ใช้ RCEP นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์, สถาบันยานยนต์

สถาบันยานยนต์ ร่วมสร้างโอกาสทางการค้า ให้บริการตรวจรับรองนำเข้าชิ้นส่วน ภายใต้ RCEP

อัปเดตล่าสุด 21 ก.พ. 2565
  • Share :
  • 849 Reads   

สถาบันยานยนต์ ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนรับรองการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ตามเงื่อนไข OEM ภายใต้ความตกลง RCEP ตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวมทั้งสิ้น 125 รายการ เพิ่มโอกาสทางการค้าให้ผู้ผลิตรถยนต์และส่วนประกอบ​ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก 

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากกระทรวงอุตสาหกรรม โดย สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมให้เป็นผู้ออกหนังสือรับรองการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ฯ สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ผลิตส่วนประกอบหรืออุปกรณ์ประกอบรถยนต์ ตามเงื่อนไข OEM (Original Equipment Manufacturing) ที่จะได้รับสิทธิชำระภาษี ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic  Partnership Agreement : RCEP)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและส่งเสริมการลงทุนระดับภูมิภาค ระหว่าง ASEAN 10 ประเทศ คู่ภาคี 5 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และ เกาหลีใต้ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย คาดว่าจะได้รับประโยชน์เพิ่มเติมเมื่อเปรียบเทียบกับ FTA ที่ไทยมีอยู่ ซึ่งจะสร้างโอกาสทางการตลาดและการจ้างงานให้กับธุรกิจและผู้คนในภูมิภาค โดยประเทศไทยเริ่มบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ซึ่งมีสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ ภายใต้ความตกลง RCEP  ที่ระบุเงื่อนไข OEM ซึ่งต้องผ่านการรับรองกฎถิ่นกำเนิดสินค้าจากประเทศส่งออก จำนวน 125 รายการ 

นอกจากนี้ สถาบันยานยนต์ โดยแผนกมาตรฐานและการตรวจสอบรับรอง ยังมีบทบาทหน้าที่ในการให้บริการการตรวจรับรองแก่สถานประกอบการ ดังนี้ 

1. การตรวจรับรองวัตถุดิบที่ผ่านกระบวนการผลิตในประเทศไทย (Free Zone) ตามประกาศกรมศุลกากร
2. การตรวจประเมินระบบคุณภาพโรงงานตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) โดยเป็นหน่วยตรวจ (Inspection Body : IB) ที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) 
3. การให้บริการการรับรองผลิตภัณฑ์ด้วยตราสัญลักษณ์ TAI Mark ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อยกระดับหน่วยตรวจ (Inspection Body: IB) เป็น หน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ Certification Body 
ตามแผนยุทธศาสตร์ของสถาบันฯปีงบประมาณ 2564-2566

โดยกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้น สถาบันยานยนต์มุ่งเน้นในการตรวจรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง  เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงมุ่งเน้นในการตรวจชิ้นส่วนยานยนต์สมัยใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า 

นายพิสิฐ กล่าวอีกว่า “สถาบันยานยนต์มีความพร้อมในการให้บริการตรวจรับรองชิ้นส่วนยานยนต์นำเข้าตามเงื่อนไข OEM ทั้งนี้ เพื่อร่วมสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการด้วย RCEP ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน” โดยสามารถศึกษาขั้นตอนการขอรับบริการตรวจรับรองการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ตามเงื่อนไข OEM ภายใต้ความตกลง RCEP ได้ที่ www.thaiauto.or.th หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ แผนกมาตรฐานและการตรวจสอบรับรอง โทร. 02-712-2414 ต่อ 6602, 6802

ใช้ RCEP นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์, สถาบันยานยนต์

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH