ล็อกดาวน์จีน ดัชนี PMI มี.ค. 2022 หดตัวต่ำสุดรอบ 2 ปี

ล็อกดาวน์จีนทำพิษ ดัชนี PMI มี.ค. 2022 หดตัวต่ำสุดรอบ 2 ปี

อัปเดตล่าสุด 4 เม.ย. 2565
  • Share :
  • 1,178 Reads   

ดัชนี PMI ในเดือนมีนาคม 2022 ของประเทศจีนลดลงต่ำกว่าระดับ 50 และอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 รอบ 2 ปี

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2022 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนที่เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ Purchasing Managers' Index (PMI) ในเดือนมีนาคมลดลงต่ำกว่าระดับ 50 โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งลดลงจาก 50.2 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคการบริการอยู่ที่ระดับ 48.4 ลดลงจาก 51.6 ในเดือนก่อนหน้า 

Advertisement

ในช่วงเดือมกราคม - กุมภาพันธ์ 2022 เศรษฐกิจจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ตัวเลขชี้วัดทางเศรษฐกิจสะท้อนค่าที่เติบโตดีกว่าที่คาดการณ์ อย่างไรก็ตาม การระบาดของโควิดในหลายเมืองหลักของจีนจนเกิดการล็อกดาวน์ได้นำมาซึ่งการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนอย่างรุนแรงในเดือนนี้

นาย Zhao Qinghe นักสถิติอาวุโสจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน แสดงความเห็นว่า สาเหตุที่ดัชนี PMI ของประเทศจีนลดลงในครั้งนี้เกิดจากการระบาดของโควิดในหลายพื้นที่ ซึ่งการระบาดของโอไมครอนส่งผลให้เกิดการล็อกดาวน์ในหลายเมืองและกระทบต่อกำลังการผลิตเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีปัจจัยจากสถานการณ์การเมืองโลกอีกด้วย

โดยการล็อคดาวน์ครั้งนี้ไม่เพียงแต่บริษัทจีนจำเป็นต้องปิดโรงงานหรือลดกำลังการผลิตเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อบริษัทข้ามชาติ เช่น เทสล่า ซึ่งซัพพลายเออร์รายใหญ่ 2 รายจำเป็นต้องปิดโรงงานตามมาตรการของภาครัฐ และเนื่องจากการล็อคดาวน์เกิดขึ้นในช่วงท้ายของเดือนมีนาคม ทำให้คาดการณ์ว่าในเดือนเมษายน 2022 เศรษฐกิจจีนจะยังคงชะลอตัวต่อไป

นอกจากนี้ การระบาดของโควิดยังได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ อีกทั้งสถานการณ์ทางการเมืองโลกยังทำให้บริษัทจีนบางส่วนถูกยกเลิกคำสั่งซื้อจากต่างชาติ และมีการคาดการณ์ถึงความจำเป็นในการลดกำลังการผลิตลง

นาย Julian Evans-Pritchard นักเศรษฐศาตร์จีนจาก Capital Economics แสดงความเห็นว่า ดัชนี PMI ในเดือนนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดของจีนนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020

โดยทางรัฐบาลจีนได้เปิดเผยแนวทางแก้ไขว่าจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ไปจนถึงการยกเว้นค่าเช่าให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็ก และจะมีการประกาศนโยบายทางด้านเศรษฐกิจเร็ว ๆ นี้
 

#ดัชนี PMI #ดัชนีภาคการผลิต #จีน #อุตสาหกรรมการผลิตจีน #โควิด-19 #อุตสาหกรรมจีน #China #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH