HarmonyOS ของ Huawei จะเอาชนะ iOS ของ Apple ในฐานะระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของจีน

HarmonyOS ของ Huawei จะเอาชนะ iOS ของ Apple

อัปเดตล่าสุด 10 ม.ค. 2567
  • Share :
  • 1,639 Reads   

HarmonyOS ของ Huawei จะเอาชนะ iOS ของ Apple ในฐานะระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของจีนในปี 2024 ด้วยการเปิดตัว HarmonyOS Next เวอร์ชันตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในไตรมาสแรก 

Advertisement

บริษัทวิจัยของแคนาดา TechInsights กล่าวในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้คาดว่า Huawei จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2024 พร้อมกับระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน HarmonyOS ที่จะมีการใช้งานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังคาดว่าปัญหาการขาดแคลนชิปเซ็ต Kirin 9000s จะบรรเทาลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

การใช้ HarmonyOS ที่เพิ่มขึ้นจะได้รับแรงผลักดันจากการกลับมาของ Huawei สู่กลุ่มสมาร์ทโฟน 5G ซึ่งเริ่มต้นด้วยการเปิดตัวอย่างเซอร์ไพรส์ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมของ Mate 60 Pro โทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งชิป 5G ขั้นสูง (Kirin 9000s) ที่ผลิตเองในประเทศ แม้ว่าสหรัฐฯ จะมีการคว่ำบาตรทางเทคโนโลยีเพื่อบล็อกการเข้าถึงก็ตาม

การเปิดตัว Mate 60 Pro ได้สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดกระแสความรักชาติในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน และทำให้ประสบปัญหาด้านอุปทานชิปเซ็ต ในขณะที่บริษัทพยายามเร่งการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการ

สมาร์ทโฟนของ Huawei ล้วนขับเคลื่อนโดย HarmonyOS ซึ่งเป็นทางเลือก Android ที่พัฒนาขึ้นเองได้เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2019 สามเดือนหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มบริษัทเข้าไปในรายชื่อเอนทิตี ภายใต้บัญชีดำการค้านี้ หัวเว่ยถูกห้ามไม่ให้ซื้อซอฟต์แวร์ ชิป และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่มีต้นกำเนิดในสหรัฐฯ จากซัพพลายเออร์โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล

นอกจากนี้ HarmonyOS ยังคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายในปี 2024 ด้วยการเปิดตัว HarmonyOS Next เวอร์ชันตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ และกำลังทำงานร่วมกับบริษัทรายใหญ่ของจีนเพื่อพัฒนาแอปแบบเนทีฟที่ใช้ระบบดังกล่าว ซึ่งจะไม่รองรับแอปที่ใช้ Android

Ant Group ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีการเงินของจีน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ fintech ของ Alibaba Group Holding เจ้าของ South China Morning Post เผยว่ากำลังสร้าง Alipay แอปชำระเงินบนมือถือเวอร์ชันใหม่ที่ใช้ HarmonyOS 

บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่อื่น ๆ ของจีน รวมถึงบริษัทอีคอมเมิร์ซ JD.com และวิดีโอเกมยักษ์ใหญ่ NetEase รวมถึงผู้นำตลาดส่งอาหาร Meituan ได้เริ่มรับสมัครนักพัฒนาเพื่อสร้างแอพเนทิฟสำหรับ HarmonyOS ในเดือนพฤศจิกายน

McDonald's China ซึ่งมีเครือข่ายร้านอาหารมากกว่า 5,500 แห่งและพนักงานมากกว่า 200,000 คนที่ให้บริการลูกค้ามากกว่า 1 พันล้านคนในแต่ละปี กลายเป็นหนึ่งในบริษัทอาหารข้ามชาติกลุ่มแรก ๆ ในจีนที่ใช้ HarmonyOS Next

ปัจจุบันมีอุปกรณ์มากกว่า 700 ล้านเครื่องที่ทำงานบน HarmonyOS โดยมีนักพัฒนาบุคคลที่สามมากกว่า 2.2 ล้านคนที่สร้างแอปสำหรับแพลตฟอร์ม ตามที่ Richard Yu Chengdong ซีอีโอกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei กล่าวในการประชุมนักพัฒนาประจำปีของบริษัทในเดือนสิงหาคม

ในขณะที่ Android ของ Google และ iOS ของ Apple จะยังคงครองตลาดระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนทั่วโลกต่อไป HarmonyOS ที่พัฒนาขึ้นเองของ Huawei จะได้รับพื้นฐานจากยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ทั้งสองรายในจีน 

 

#HarmonyOS #Huawei #5G #smartphone #China #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH