สหรัฐฯ เพิ่ม “ชิป AI” ห้ามส่งออกจีน, CHIPS Act of 2022, CHIPS for America Act, CHIPS ACT, ชิปเอไอ, AI, Semiconductor

สหรัฐฯ เพิ่ม “ชิป AI” ห้ามส่งออกจีน

อัปเดตล่าสุด 26 ต.ค. 2566
  • Share :
  • 693 Reads   

สหรัฐฯ เพิ่มกฎห้ามส่งออก “ชิปเอไอ” ไปยังจีน มาเก๊า และตลาดอื่นรวม 21 ประเทศ คาด Nvidia, Intel, AMD จะได้รับผลกระทบ ซึ่งรวมถึงชิป A800 ที่ผลิตขึ้นเพื่อลูกค้าจีนโดยเฉพาะ

Advertisement

วันที่ 17 ตุลาคม 2023 สหรัฐฯ ประกาศการควบคุมการส่งออกใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน โดยลดประเภทของชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่บริษัทอเมริกันจะสามารถขายให้กับจีนได้ เพื่อปิดช่องโหว่ในกฎระเบียบที่มีอยู่ซึ่งประกาศเมื่อปีที่แล้ว

ข้อกำหนดใหม่ครอบคลุมการส่งออกไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงมาเก๊า และตลาดอื่น ๆ 21 ประเทศที่สหรัฐฯ ยังคงคว่ำบาตรอาวุธอยู่ ซึ่งรวมถึงอิหร่านและรัสเซีย

อุตสาหกรรมการผลิตชิปของสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบผลกระทบของกฎใหม่นี้เช่นกัน โดย Nvidia, Intel, AMD จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะกับยอดขายไปยังประเทศจีน

ชิปเอไอ เช่น H800 และ A800 ของ Nvidia จะได้รับผลกระทบจากประกาศใหม่นี้ ซึ่งชิป A800 มีรายงานว่าผลิตขึ้นสำหรับลูกค้าชาวจีนเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดของปีที่แล้ว

กฎเดิมของสหรัฐฯ พยายามขัดขวางความสามารถของจีนในการจัดหาชิปประมวลผลขั้นสูงและผลิตระบบอาวุธขั้นสูง ตั้งแต่นั้นมาเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของสหรัฐฯ เผยว่าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเนื่องจากการพัฒนาทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะความก้าวหน้าทางการทหารของจีนที่มีการใช้เทคโนโลยีด้านเลเซอร์

อย่างไรก็ตาม การจำกัดการส่งออกชิปไปยังจีนยังไม่ครอบคลุมชิบสำหรับการใช้งานอื่น ๆ เช่น สมาร์ทโฟน วิดีโอเกม และยานยนต์ไฟฟ้า

การแข่งขันทางเทคโนโลยีระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังร้อนแรง ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้เกณฑ์พันธมิตรในยุโรปและเอเชียในการจำกัดการขายอุปกรณ์การผลิตชิปขั้นสูงไปยังประเทศจีน

ในขณะที่จีนได้ตอบโต้กลับด้วยการควบคุมการส่งออกเจอร์เมเนียมและแกลเลียม ซึ่งเป็นสารประกอบสองชนิดที่จำเป็นสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

 

#จีนสหรัฐ #ชิปเอไอ #AI #chips #Semiconductor #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH