ไบเดนเยือนเวียดนาม, สหรัฐเวียดนาม, เวียดนามซื้อเครื่องบิน Boeing 737 Max, สหรัฐลงทุนโรงงานผลิตชิปในเวียดนาม

‘ไบเดน’ เยือนเวียดนาม ปิดดีลโบอิ้ง แลกลงทุนชิป

อัปเดตล่าสุด 20 ก.ย. 2566
  • Share :
  • 756 Reads   

ไบเดนเยือนเวียดนาม ปิดดีล Boeing 737 Max มูลค่า 7.8 พันล้านเหรียญ ด้านเวียดนามโกยลงทุนของโรงงานชิปชั้นนำสหรัฐฯ

วันที่ 11 กันยายน 2023 ในระหว่างการเยือนของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน ที่กรุงฮานอย ผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ และเวียดนามในวงการเซมิคอนดักเตอร์ เทคโนโลยี และอากาศยาน ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านนวัตกรรมและการลงทุนระหว่างสองประเทศเพื่อเปิดเจรจาดีลใหม่ทางธุรกิจ

Advertisement

การประชุมครั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูงจาก Google, Intel, Amkor, Marvell, Global Foundries และ Boeing จากสหรัฐฯ เข้าร่วม 

ในฝั่งเวียดนาม ผู้บริหารจากหลายบริษัท เช่น ผู้ผลิตรถไฟฟ้า VinFast, สายการบินแห่งชาติเวียดนาม Vietnam Airlines, บริษัทเทคโนโลยี FPT, บริษัท MoMo อี-วอลเล็ทที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม, รวมถึงบริษัทอินเทอร์เน็ต VNG ซึ่งยื่นคำขอเสนอขายหุ้น IPO ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนสิงหาคม

ไบเดน ย้ำในการประชุมว่า ทั้งสองประเทศกำลังเสริมความร่วมมือในด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง เซมิคอนดักเตอร์ และปัญญาประดิษฐ์ โดยเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของเวียดนามในการจัดหาแร่ธาตุที่จำเป็น

เวียดนามเป็นแหล่ง Rare earth แร่หายากอันดับสองของโลก ที่นำมาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าและกังหันลม

ตามรายงานข่าวของรอยเตอร์ การเดินทางเยือนเวียดนามของสหรัฐฯ ในครั้งนี้มีการเจรจาทางการค้าเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงการสั่งซื้อเครื่องบิน Boeing 737 Max จำนวน 50 เครื่อง มูลค่า 7.8 พันล้าน ของสายการบินแห่งชาติเวียดนาม 

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเอไอ โดย Microsoft มีแผนพัฒนาโซลูชันด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ปรับแต่งให้เหมาะสมสำหรับเวียดนามและตลาดเกิดใหม่ รวมถึง Nvidia จะเป็นพันธมิตรกับ FPT, Viettel และ Vingroup ของเวียดนามในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

สหรัฐฯ ย้ำถึงการเข้ามาลงทุนเกี่ยวกับชิปของบริษัทชั้นนำสหรัฐฯ ในเวียดนาม รวมถึงแผนการของ Marvell และ Synopsys ที่จะสร้างศูนย์ออกแบบชิปในประเทศนี้ ในขณะที่โรงงานใหม่ของ Amkor มูลค่า 1.6 พันล้านเหรียญ ตั้งอยู่ใกล้ฮานอย สำหรับประกอบ บรรจุและทดสอบชิป กำลังจะเริ่มให้ดำเนินการในเดือนตุลาคมนี้ เช่นเดียวกับโรงงานประกอบชิปของ Intel มูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญ ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของเวียดนาม ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกของ Intel 

บริษัทในกลุ่ม Honeywell จะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เวียดนามเพื่อเปิดโครงการทดลองการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานจากแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นครั้งแรกของเวียดนาม

 

 

#semiconductor #CHIPSAct #labour #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH