ยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาส 3 ปี 2023 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ยอดขายสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลง 4% ในไตรมาส 3 ปี 2023

อัปเดตล่าสุด 20 ธ.ค. 2566
  • Share :
  • 845 Reads   

ยอดขายสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ลดลง 4% เหลือ 23 ล้านเครื่อง ขณะที่ระดับสินค้าคงคลังปรับตัวดีขึ้น

Advertisement

วันที่ 1 ธันวาคม 2023 สำนักวิเคราะห์ Canalys เผยตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ลดระดับลงในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ผันผวน อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดกำลังฟื้นตัวจากการปรับปรุงระดับสินค้าคงคลังและเพิ่มกิจกรรมในช่องทางต่าง ๆ ของผู้ผลิต ขณะที่ผู้จัดจำหน่ายกำลังลงทุนในการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์และจุดประกายความตื่นเต้นในตลาด 

ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Le Xuan Chiew นักวิเคราะห์ Canalys ระบุ อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงยังคงส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้การจัดส่งรายไตรมาสลดลง หลังจากผ่านพ้นไตรมาสที่ท้าทายมาบ้าง แบรนด์สมาร์ทโฟนก็เริ่มมีความรอบคอบมากขึ้นในการจัดการสินค้าคงคลัง

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนในช่องทางและปรับเทียบกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อขับเคลื่อนการมองเห็นแบรนด์ในหมู่ผู้บริโภคที่คำนึงถึงราคา ช่องว่างระหว่างผู้เล่น Android ชั้นนำแคบลง และมีโอกาสให้กับผู้เล่นหน้าใหม่เช่น HONOR, Google, และ TRANSSION แม้อัตรากำไรขั้นต้นจะเข้มงวดมากขึ้น แต่แบรนด์อย่าง Xiaomi และ TRANSSION ก็ได้เพิ่มความก้าวร้าวด้านราคาในช่วงราคาที่ต่ำกว่า 150 เหรียญสหรัฐ มือถือระดับเริ่มต้นช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ มีวิธีที่แน่นอนในการขับเคลื่อนแบรนด์เข้าสู่เมืองรองที่มีปริมาณมากแต่มีความอ่อนไหวต่อราคาสูง 

ในกลุ่มไฮเอนด์ เพื่อแข่งขันกับ Apple ผู้จำหน่าย Android กำลังทดสอบกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ด้วยมือถือพับได้และแนวทางการตลาดที่สร้างสรรค์ การเปิดตัวซีรีส์ Find N3 ใหม่ของ OPPO และซีรีส์ Pixel 8 ของ Google อย่างโด่งดัง จุดประกายความต้องการของผู้บริโภคได้สูงกว่าที่คาดไว้ และเป็นส่วนเสริมที่สำคัญในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม

5 อันดับสมาร์ทโฟนยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำไตรมาส 3 ปี 2023 

อันดับ 1 - Samsung 

แม้ว่า Samsung จะเป็นผู้นำตลาดด้วยยอดขาย 4.4 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 19% แต่ก็พบว่ามีการลดลงมากที่สุดถึง 26% เมื่อเทียบจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาสินค้าคงคลัง 

อันดับ 2 - Oppo

OPPO ตามมาเป็นอันดับสองด้วยยอดขาย 4.1 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 18% โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัว Ax8 ใหม่เพื่อปกป้องส่วนแบ่งระดับกลางถึงล่าง 

อันดับ 3 - Xiaomi

Xiaomi กลับมาครองตำแหน่งที่สามด้วยยอดขาย 3.4 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 15% ในขณะที่เพิ่มการรุกรานระดับล่างผ่านโปรแกรมจูงใจในช่องทางจัดจำหน่าย 

อันดับ 4 - Transsion

TRANSSION ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยครองอันดับที่ 4 ด้วยยอดขาย 3.4 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 15% เนื่องจากเริ่มขยายไปยังประเทศนอกอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ 

อันดับ 5 - vivo

vivo เข้ามาอยู่ในอันดับที่ห้าด้วยยอดขาย 2.7 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 12% ผ่านกลยุทธ์การป้องกันสองระดับราคา

สมาร์ทโฟนยอดนิยมของไทยในไตรมาส 3/2023 อันดับ 1 คือ Samsung คิดเป็นส่วนแบ่ง 21% ตามด้วย OPPO มีสัดส่วน 20% ทั้งสองแบรนด์ยังคงส่วนแบ่งตลาดไว้ได้อย่างเหนียวแน่น เช่นเดียวกับอันดับ 3 คือ Xiaomi สัดส่วน 16% ในขณะที่ Apple และ vivo ทำยอดขายได้ดีขึ้น โดย Apple มาเป็นอันดับ 4 ส่วนแบ่งตลาด 11% และอันดับ 5 vivo ส่วนแบ่งตลาด 11%

 

#ตลาดสมาร์ทโฟน #ยอดขายสมาร์ทโฟน #สมาร์ทโฟน #smartphone2023 #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH