จีนเปิดตัว ‘เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุดในโลก’

จีนเปิดตัว ‘เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุดในโลก’

อัปเดตล่าสุด 16 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 875 Reads   

จีนกำลังสร้างประเทศให้เป็นพลังทางไซเบอร์ เปิดตัวเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทันสมัยที่สุดในโลก สามารถโอนถ่ายข้อมูลด้วยความเร็วประมาณ 1.2 เทราบิตต่อวินาที ซึ่งจะสร้างรากฐานให้ธุรกิจในจีนที่ต้องการแบนด์วิธจำนวนมาก 

Advertisement

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2023 - ซีเอ็นเอ็นรายงาน จีนได้เปิดตัวเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทันสมัยที่สุดในโลก ซึ่งสามารถเดินทางด้วยความเร็วประมาณ 1.2 เทราบิต (หรือ 1,200 กิกะบิต) ต่อวินาที ความเร็วนี้ทำให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลจากภาพยนตร์ 150 เรื่องในหนึ่งวินาที ตามที่ผู้ผลิตเทคโนโลยีจีนอย่าง Huawei กล่าว

สิ่งเหล่านี้แสดงถึงความเร็วทางทฤษฎีที่จะไม่ปรากฏที่บ้านของผู้บริโภคในเร็ว ๆ นี้ แต่บริการอินเทอร์เน็ตที่แข็งแกร่งและเร็วกว่านั้นมีผลกระทบในวงกว้างต่อธุรกิจ การถ่ายโอนข้อมูลที่เร็วขึ้น ความได้เปรียบในการซื้อขายหุ้น และผลกระทบด้านความมั่นคงของชาติอื่น ๆ

ในการแถลงข่าวสัปดาห์นี้ Huawei และ China Mobile ได้เปิดตัวเครือข่ายแกนหลักรุ่นใหม่ของประเทศอย่างเป็นทางการ โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Tsinghua ในกรุงปักกิ่ง และ Cernet ซึ่งเป็นเครือข่ายการศึกษาและการวิจัยที่ได้รับทุนจากรัฐบาลจีน เครือข่ายแกนหลักคือโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายที่ย้ายการรับส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตไปยังตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ต่าง ๆ และสามารถรองรับการถ่ายโอนข้อมูลที่กระหายเทคโนโลยี เช่น 5G และยานยนต์ไฟฟ้า

เครือข่ายใหม่นี้ทำงานบนสายเคเบิลใยแก้วนำแสงความยาว 1,800 ไมล์ระหว่างปักกิ่งและทางใต้ ตามคำแถลง ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการขยายทั่วประเทศไม่ได้มีการเปิดเผย มีผนเริ่มดำเนินการและผ่านการทดสอบในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งจะเปิดตัวเร็วกว่าการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญประมาณ 2 ปี

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีไบเดนมีกำหนดเข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในซานฟรานซิสโกในวันพุธ ภายหลังจากความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจทั้งสองเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนหน้านี้ สีกล่าวว่าการพัฒนาเครือข่ายแกนหลักจะสร้างประเทศให้เป็น “พลังทางไซเบอร์” และ “เร่งการส่งเสริมเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตหลัก” คำแถลงข่าวระบุ

แต่เนื่องจากสิ่งนี้ใช้ไม่ได้กับความเร็วอินเทอร์เน็ตในบ้าน แต่ใช้กับโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ต จึงไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามโดยตรงต่อสหรัฐอเมริกา ไม่เหมือนที่จะแข่งขันกับ AI, เซมิคอนดักเตอร์ หรือเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย อย่างไรก็ตาม มันสามารถเสนอรากฐานสำหรับธุรกิจในจีนที่ต้องการแบนด์วิธจำนวนมาก

อู๋ เจี้ยนผิง (Wu Jianping) ศาสตราจารย์ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยซิงหัว ซึ่งดูแลโครงการอินเทอร์เน็ตแกนหลัก กล่าวในการแถลงข่าวว่า ระบบรวมถึงซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ผลิตในจีน และมีการควบคุมอย่างอิสระ เขายังเรียกมันว่าเครือข่ายที่ทันสมัยที่สุดในโลก

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่การเปิดตัวเทคโนโลยีครั้งใหญ่เกิดขึ้นพร้อมกับการเยือนสหรัฐฯ Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน Mate 60 Pro ที่หลายคนตั้งตารอคอย ซึ่งมีชิป 5G สุดล้ำที่ผลิตในจีน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักการทูตสหรัฐฯ บางคนเดินทางเยือนประเทศนี้ในช่วงปลายฤดูร้อน รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวในภายหลังว่า พวกเขากำลังตรวจสอบว่าบริษัทจะมีเทคโนโลยีในการผลิตชิปดังกล่าวได้อย่างไร หลังจากที่สหรัฐฯ พยายามอย่างกว้างขวางในการจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีชิปจากต่างประเทศของจีน

 

#China #fastestinternet #Huawei #จีนสหรัฐ #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH