Dow Packaging Innovation Awards ครั้งที่ 35 รางวัลนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ระดับโลก, ดาว เพื่ออุตสาหกรรมยั่งยืน

Dow จับมือ “แอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล” พัฒนาถุงบรรจุอาหารรีไซเคิลได้

อัปเดตล่าสุด 2 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 790 Reads   

Dow หนุนผู้ประกอบการอาหารไทย บุกตลาดยุโรป จับมือ “แอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล” พัฒนาถุงบรรจุอาหารรีไซเคิลได้ ได้รับการรับรองฉลากคาร์บอน

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 - กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ร่วมมือบริษัท แอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล จำกัด (Absolute Flexible) บริษัทชั้นนำด้านการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ของไทย พัฒนานวัตกรรมใหม่ “ถุงบรรจุภัณฑ์อาหารแห้งและอาหารเปียกชนิดรีไซเคิลได้” ด้วยนวัตกรรมจาก Dow เพื่อตอบสนองตลาดในกลุ่มประเทศยุโรป ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในตลาดโลกที่มีความต้องการด้านความยั่งยืน ใช้บรรจุเครื่องแกง ซอส น้ำพริก และเครื่องปรุงรสชนิดอื่น ๆ ชูจุดเด่นรีไซเคิลได้และได้รับการรับรองฉลากคาร์บอน อีกทั้งยังป้องกันการซึมผ่านของน้ำและอากาศได้ดี ช่วยรักษาคุณภาพอาหารให้อยู่ได้ยาวนาน

แต่เดิมถุงบรรจุภัณฑ์อาหารที่นิยมใช้กันในประเทศไทย ผลิตจากวัสดุหลายชนิดรวมกันทำให้รีไซเคิลได้ยาก ไม่ตอบโจทย์ลูกค้าในตลาดต่างประเทศซึ่งผู้บริโภคมีความตื่นตัวสูงในด้านบรรจุภัณฑ์ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ โดยเฉพาะในอังกฤษ และสหภาพยุโรป บริษัท แอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล จำกัด จึงได้ร่วมมือกับ Dow ในการพัฒนาถุงบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ที่สามารถรีไซเคิลได้ โดยใช้เม็ดพลาสติกโพลีเอททิลีนเกรดพิเศษของ Dow ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ว่ามีการปล่อยคาร์บอนต่ำกว่าค่าอ้างอิงมาใช้ในการผลิต อีกทั้งคงคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมของการปกป้องผลิตภัณฑ์อาหารที่อยู่ภายใน

นายเอกสิทธิ์ ลัคนานิธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “Dow เป็นบริษัทวัสดุศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน เรามุ่งมั่นในการช่วยให้ลูกค้าของเราคว้าชัยชนะในตลาดและบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน เราจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับบริษัทบรรจุภัณฑ์ชั้นนำอย่างแอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล จำกัด เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของแบรนด์ไทย ช่วยให้สินค้าไทยโดดเด่นในตลาดโลกที่มีการแข่งขันสูงด้านภาพลักษณ์ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยพัฒนาถุงด้วยส่วนประกอบจากวัสดุชนิดเดียว (Mono-material) ด้วยความเชี่ยวชาญของ Dow โดยใช้เม็ดพลาสติกชนิดพิเศษ INNATE, DOWLEX, ELITE และ AFFINITY”

นายพีระพล วงศ์วรกุล ผู้บริหาร บริษัท แอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล จำกัด กล่าวว่า “บริษัท ให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราจึงเลือกร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกอย่าง Dow ที่ช่วยให้เราผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติตามต้องการได้จากพลาสติกชนิดเดียว จึงสามารถรีไซเคิลได้ มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำลง อีกทั้งสามารถใช้เครื่องจักรที่มีอยู่ได้ ไม่ต้องลงทุนเครื่องจักรใหม่ ตอบโจทย์การพัฒนาธุรกิจที่มุ่งสู่ความยั่งยืน โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีลูกค้าในกลุ่มประเทศที่มีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอน และให้ความสำคัญกับการรีไซเคิล”

“จุดเด่นของถุงบรรจุภัณฑ์อาหารรีไซเคิลได้ สามารถขึ้นรูปได้ง่ายและยังมีคงคุณสมบัติในการปกป้องการซึมผ่านของน้ำและอากาศได้ดีดังเดิม รวมถึงการออกแบบที่เน้นถุงแบบแบบโปร่งใส ลดปริมาณการใช้หมึกพิมพ์ให้น้อยที่สุด เพื่อเพิ่มความสามารถของการนำถุงพลาสติกที่ใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น” นาย พีระพล กล่าวเสริม

ถุงบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดรีไซเคิลได้นี้จะนำไปใช้บรรจุเครื่องแกง น้ำพริก ซอส และเครื่องปรุงชนิดต่าง ๆ ของไทย เพื่อส่งออกไปยังประเทศอังกฤษ และมีแผนในการขยายไปยังกลุ่มประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ให้ความใส่ใจในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงมีกระบวนการพิสูจน์ย้อนกลับแหล่งผลิตที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยถุงบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลได้พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยแล้ววันนี้

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH