เศรษฐกิจญี่ปุ่น 2022 ขาดดุลการค้า ราคาพลังงานพุ่งสูง

ญี่ปุ่นขาดดุลครั้งใหญ่ เหตุราคาพลังงานพุ่ง

อัปเดตล่าสุด 16 ก.ย. 2565
  • Share :
  • 1,935 Reads   

ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติเมื่อปี 1979 ผลจากราคาถ่านหินและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูง

วันที่ 15 กันยายน 2022 กระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าสูงถึง 2,817,300 ล้านเยน หรือราว 19,620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากราคาพลังงานที่พุ่งสูง ทำให้มูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นถึง 49.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

Advertisement

มูลค่าการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้มาจากราคาถ่านหินและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงซึ่งถูกเป็นผลจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอื่น ๆ ยังเพิ่มขึ้น 90.3% ขณะที่ราคาก๊าซธรรมชาติจากออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 2.4เท่า และราคาถ่านหินเพิ่มขึ้น 3.4 เท่า 

ทั้งหมดนี้ เมื่อผนวกกับการอ่อนค่าของเงินเยน ทำให้ญี่ปุ่นจำเป็นต้องนำเข้าพลังงานเป็นมูลค่ารวมแล้วสูงกว่าเมื่อครั้งแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮกุในปี 2011 

แม้ว่าในเดือนสิงหาคมญี่ปุ่นจะสามารถทำยอดส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์มากขึ้น 39.3% รวมถึงส่งออกเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มากขึ้น 22.4% ก็ไม่อาจชดเชยการนำเข้าพลังงานราคาแพงได้

นอกจากการขาดดุลแล้ว สิ่งที่สื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจ คือ การส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังสหรัฐฯ ที่ทำสถิติยอดส่งออกสูงสุดประจำเดือนสิงหาคม รวมถึงการส่งออกชิ้นส่วนรถไฮบริด (Hybrid Vehicle: HV) ไปยังประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด 

สำนักข่าว Nikkei แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า นอกจากราคาถ่านหินและเชื้อเพลงที่แพงขึ้นแล้ว การขาดดุลการค้าอย่างรุนแรงในเดือนนี้ยังมาจากราคาข้าวสาลีที่ลดลงหลังจากที่เคยพุ่งสูงในช่วงต้นของสงครามรัสเซีย - ยูเครน

ส่วนทางด้าน NHK แสดงความเห็นว่า หากสงครามรัสเซีย - ยูเครนยังดำเนินต่อเนื่อง ราคาถ่านหิน เชื้อเพลิง และธัญพืชก็จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามไปด้วย ซึ่งอาจทำให้ญี่ปุ่นประสบกับการขาดดุลทางการค้าต่อไป 

 

 

#ญี่ปุ่น #วิกฤตพลังงาน #ราคาพลังงาน #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH