จีน อุตสาหกรรมการผลิต โควิด

zero-Covid อุปสรรคภาคการผลิตจีน

อัปเดตล่าสุด 8 ก.ย. 2565
  • Share :
  • 1,092 Reads   

นโยบาย zero-Covid กำลังกดดันภาคการผลิตจีนในเดือนกันยายนที่เกิดการระบาดของโควิดระลอกใหม่ ซ้ำเติมการขาดแคลนพลังงานจากวิกฤตคลื่นความร้อนที่เพิ่งผ่านพ้นมา

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2022 สำนักข่าว South China Morning Post รายงานอ้างอิงข้อมูลจากนักวิเคราะห์ระบุว่า ภาคการผลิตและบริการของจีนจะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันในเดือนกันยายนจากการระบาดของโคโรนาไวรัส หลังจากรวมเข้ากับปัญหาการขาดแคลนพลังงานที่เกิดจากคลื่นความร้อนและภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาในการดำเนินกิจกรรมในเดือนสิงหาคม

Advertisement

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตจีนเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 49.4 เพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคมซึ่งอยู่ที่ 49.0 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีกว่าที่คาดการณ์ แต่ยังแสดงให้เห็นการหดตัวอยู่ ในขณะที่นอกภาคการผลิตก็ดีกว่าที่คาดการณ์เช่นกัน

นาย Larry Hu นักเศรษฐศาสตร์จีนจาก Macquarie Group แสดงความเห็นว่า ตัวเลขนี้ไม่น่าแปลกใจ เนื่องจากในเดือนสิงหาคมจีนมีแรงต้านหลายด้าน แต่ในเดือนกันยายนปัจจัยเหล่านี้จะหายไป เช่น การขาดแคลนพลังงานที่จะผ่อนคลายจากอากาศที่เริ่มเย็นลง รวมถึงนโยบายของรัฐที่ผ่อนคลายภาคอสังหาริมทรัพย์ และการกำหนดวันประชุมสภาในวันที่ 16 ตุลาคมที่จะมาถึง แสดงให้เห็นถึงปัจจัยด้านความไม่มั่นคงทางการเมืองหายไป

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกันยายนจีนมีการระบาดของโควิดระลอกใหม่ในเมืองใหญ่หลายเมือง เช่น เซินเจิ้นที่ต้องล็อกดาวน์บางส่วน ในขณะที่เมืองเฉิงตู ฉือเจียจวง และเทียนจิน ได้เพิ่มมาตรการควบคุม

นาย Zhang Zhiwei ประธานและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Pinpoint Asset Management แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจจีนในเดือนสิงหาคมชะลอตัวจากปัญหาคลื่นความร้อน แต่เมื่ออากาศเย็นขึ้น จึงเป็นไปได้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ อย่างไรก็ตาม อุปสรรคยังไม่หายไป และแสดงความคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะปรับมาตรการ zero-Covid ใหม่หลังการประชุมสภาในเดือนตุลาคม

นาย Lu Ting นักเศรษฐศาสตร์จาก Nomura คาดการณ์ว่า ในเดือนกันยายนปัญหาคลื่นความร้อนในจีนจะเบาบางลง แต่การระบาดของโควิดในเมืองใหญ่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั้งในภาคการผลิตและการบริการ โดยคาดการณ์ว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตจะอยู่ที่ 49.5 ในเดือนกันยายน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการหตตัวที่ยังคงอยู่

นาย Zhao Qinghe นักสถิติจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน รายงานว่า ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผลสำรวจในภาคการผลิตพบว่ามี 12 อุตสาหกรรมจากทั้งหมด 21 อุตสาหกรรมที่มีการปรับตัวดีขึ้น โดยมีการผลิตเท่าเดือนก่อนหน้า และมีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่า 50 ซึ่งหมายถึงการหดตัว แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตจีนต้องถูกผลักดันมากกว่านี้ 

นาย Julian Evans-Pritchard นักเศรษฐาสตร์จีนจาก Capital Economics เสริมว่า ดัชนี PMI อย่างเป็นทางการแสดงความสูญเสียของโมเมนตัมทางเศรษฐกิจในเดือนกันยายน สืบเนื่องจากอสังหาริมทรัพย์มีการหดตัวรุนแรงขึ้นในช่วงที่ธุรกิจกำลังฟื้นตัวกลับมา และเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจจะยังเดินหน้าต่อไปในทิศทางนี้อีกหลายเดือน 

 

#ล็อกดาวน์จีน #เศรษฐกิจจีน #จีน #ดัชนี PMI #ดัชนีภาคการผลิต #Omicron #โควิด-19 #อุตสาหกรรมจีน #China #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH