ท่าเรือจีนติดโควิด วิกฤตซัพพลายเชน

ท่าเรือจีนติดโควิด ซ้ำวิกฤตซัพพลายเชนโลก ดันต้นทุนค่าขนส่งสินค้า

อัปเดตล่าสุด 16 ส.ค. 2564
  • Share :
  • 3,248 Reads   

ท่าเรือหนิงโปของจีนปิดดำเนินการบางส่วนหลังตรวจพบคนงานติดโควิดสายพันธุ์เดลต้า ทั่วโลกหวั่นซ้ำเติมวิกฤตซัพพลายเชน ล่าสุดค่าขนส่งสินค้าทางเรือจากจีนไปยังสหรัฐฯ แตะ 20,000 ดอลลาร์ต่อตู้ 40 ฟุต

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2021 สำนักข่าวรอยเตอร์ายงานว่า ท่าเรือหนิงโปของจีนกำลังประสบปัญหาการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ได้ประกาศปิด Meidong Terminal ทำให้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ ซึ่งส่วนหนึ่งเปลี่ยนมาเทียบท่าที่ท่าเรือเซี่ยงไฮ้ทำให้ต้องเผชิญความแออัดสูงสุดรอบ 3 ปี หวั่นต้นทุนค่าขนส่งทางเรือเพิ่มสูงขึ้น 

Advertisement

จากผลการตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าของคนงานท่าเรือที่ Meidong Terminal ทำให้ต้องประกาศปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเทอร์มินอลแห่งนี้รับภาระ 25% ของท่าเรือหนิงโปซึ่งเป็นท่าเรือสินค้าที่มีความหนาแน่นอันดับ 3 ของโลก ทำให้มีเรือขนส่งสินค้าที่รอเทียบท่าอยู่เพิ่มขึ้นจาก 30 ลำในวันที่ 10 เป็น 40 ลำในวันที่ 12 นอกจากนี้ ยังมีการประกาศจำกัดจำนวนพนักงานในส่วนอื่น ๆ ของท่าเรือหนิงโปอีกด้วย

CMA CGM บริษัทขนส่งทางเรือจากฝรั่งเศส แสดงความเห็นว่า เรือขนส่งสินค้าบางส่วนจะถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังท่าเรือเซี่ยงไฮ้ ในขณะที่ Hapag-Lloyd บริษัทขนส่งเยอรมันคาดการณ์ว่าการปิดท่าเรือหนิงโปในครั้งนี้จะทำให้เกิดความล่าช้าในการขนส่นสินค้าอย่างแน่นอน

ส่วนท่าเรือเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นท่าเรือที่หนาแน่นอันดับ 2 ของโลก ต้องรับภาระจากเรือขนส่งสินค้าหลายลำเปลี่ยนเส้นทางมาเทียบท่า ซึ่งเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา มีเรือรอเทียบท่าอยู่ 30 ลำ

China Ports and Harbours Association รายงานสถานการณ์ปัญหาของท่าเรือในจีนช่วงที่ผ่านมา ในเดือนมิถุนายนท่าเรือทางใต้ของจีนประสบปัญหาจากการระบาดของโควิด ทำให้มีเรือขนส่งสินค้ารอเทียบเท่าหลายสิบลำ และในเดือนกรกฎาคม ท่าเรือฝั่งตะวันตกของจีนต้องหยุดการทำงานจากเหตุพายุไต้ฝุ่นอินฟา ทำให้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการตู้คอนเทนเนอร์ลดลง 10% 

ค่าขนส่งสินค้าทางเรือสำหรับตู้ขนาด 40 ฟุตจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกาล่าสุดแตะ 20,000 ดอลลาร์ต่อตู้ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นผลจากความต้องการสินค้าที่พุ่งสูง และวิกฤตซัพพลายเชนที่เกิดขึ้นทั่วโลก

Simon Geale รองประธาน Proxima ที่ปรึกษาด้านซัพพลายเชน แสดงความเห็นว่า ภาคธุรกิจควรเร่งปรับตัวและหาแนวทางตอบรับวิกฤตซัพพลายเชนนี้โดยเร็ว เนื่องจากมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่าผู้บริโภคจะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น แต่มีสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ปัญหาการขนส่งสินค้าทางเรือและตู้คอนเทนเนอร์ที่ขาดแคลนได้ลุกลามเป็นเรื่องใหญ่ ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก ซึ่งสินค้าหลายชนิดทั่วโลกได้ปรับขึ้นราคาแล้ว


#ท่าเรือจีนติดโควิด #วิกฤตซัพพลายเชน #วิกฤตซัพพลายเชน 2021 #ผลกระทบจากโควิด 19 ต่อธุรกิจ #Supply Chain Crisis 2021 #ตู้สินค้าขาดแคลน #ขึ้นราคา #ราคาวัตถุดิบ #สินค้าราคาแพง #ซัพพลายเชน #ปัญหาการขนส่งสินค้า #M Report #Mreport #ข่าวออนไลน์ เอ็ม รีพอร์ต #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH