ยอดขาย iPhone ในจีนลดลง 24% โดนกระแสนิยม Huawei ถล่ม

ยอดขาย iPhone ในจีนลดลง 24% โดนกระแสนิยม Huawei ถล่ม

อัปเดตล่าสุด 7 มี.ค. 2567
  • Share :
  • 2,085 Reads   

ยอดขาย iPhone ของ Apple ลดลงมากถึง 24% ซึ่งกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากคู่แข่งในประเทศอย่าง Huawei ที่มีมียอดขายเพิ่มขึ้น 64% และขึ้นเป็นอันดับสอง

Advertisement

5 มีนาคม 2024 บริษัทวิจัย Counterpoint ระบุ ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนลดลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2024 โดยยอดขาย iPhone ของ Apple ลดลงมากถึง 24% ซึ่งกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากคู่แข่งในจีนอย่าง Huawei

รายงานของ Counterpoint ระบุว่า ส่วนแบ่งของ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟนจีนลดลงเหลือ 15.7% อยู่ในอันดับที่ 4 เทียบกับอันดับที่ 2 ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 19%

สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมอย่าง Huawei มียอดขายเพิ่มขึ้น 64% ในช่วงเวลาดังกล่าว และขึ้นเป็นอันดับสอง โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 16.5% จาก 9.4% ในปีก่อนหน้า 

Mengmeng Zhang นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint กล่าวว่า Apple เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก Huawei ที่ฟื้นคืนชีพ ในขณะที่ถูกบีบให้อยู่ตรงกลางด้วยการกำหนดราคาที่ดุดันจาก OPPO, Vivo, และ Xiaomi

รอยเตอร์เผยว่า Apple เริ่มอุดหนุน iPhone บางรุ่นมากถึง 1,300 หยวน (180.68 ดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผ่านร้านเรือธงบน Tmall ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตลาดหลักของอาลีบาบา นอกจากนี้ยังได้เสนอส่วนลด iPhone สูงสุดถึง 500 หยวนบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว

Huawei ได้เห็นการฟื้นตัวของยอดขายสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมนับตั้งแต่เปิดตัว Mate 60 series ในเดือนสิงหาคม หลังจากต้องดิ้นรนเป็นเวลาหลายปีกับการจำกัดการส่งออกส่วนประกอบหลักจากบริษัทสหรัฐฯ

Honor แบรนด์สมาร์ทโฟนที่แยกตัวจาก Huawei ในปี 2020 เป็นแบรนด์เดียวในห้าอันดับแรกที่มียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี เพิ่มขึ้น 2% แบรนด์จีน Vivo, Xiaomi และ Oppo ลดลง 15%, 7% และ 29% ตามลำดับ

#iPhone #China #Huawei #Mate60Pro #ยอดขายสมาร์ทโฟน #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH