เสี่ยวหมี่ กำไรหด ตลาดจีนแข่งดุ บวกวิกฤตชิปซ้ำ

Xiaomi กำไรหด ตลาดจีนแข่งดุ บวกวิกฤตชิปซ้ำ

อัปเดตล่าสุด 26 พ.ย. 2564
  • Share :
  • 1,002 Reads   

Xiaomi กำไรหด ผลกระทบชิปไม่พอ ตลาดจีนแข่งดุ ทำกำไรฮวบในไตรมาสล่าสุด

Advertisement

สมาร์ทโฟนแบรนด์จีน Xiaomi ที่เคยแซง Apple ขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนอันดับที่ 2 รับเคราะห์จากปัญหาด้านซัพพลาย เผย ชิปไม่พอ และการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดจีนทำกำไรฮวบ

ในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 นี้ Xiaomi ได้ประสบความสำเร็จแซงหน้า Apple ขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนอันดับที่ 2 ก่อนจะถูกแซงกลับจนตกลงไปเป็นอันดับ 3 อีกครั้งในไตรมาสถัดไป

อย่างไรก็ตาม แม้ในไตรมาสที่ 3 ของปี Xiaomi จะมียอดขายสมาร์ทโฟนมากถึง 43.9 ล้านเครื่อง และมีรายได้เมื่อรวมของธุรกิจทั้งหมดที่ 7.81 หมื่นล้านหยวน หรือราว 12,226 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.2% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้้า แต่ตัวเลขนี้ก็ยังน้อยกว่า 52.9 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ซึ่งเป็นผลจากวิกฤตชิปขาดตลาด และการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนจีนที่รุนแรงกว่าที่ผ่านมา

โดยกำไรของ Xiaomi ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเติบโตขึ้น 87.4% ทำให้เป็นไตรมาสที่บริษัทมีกำไรสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้ง แต่ในไตรมาสที่ 3 กลับทำกำไรได้เพียง 5.2 พันล้านหยวน หรือราว 814 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้มีอัตราการเติบโตที่ 25.4% เท่านั้น

Wang Xiang ประธานบริษัท Xiaomi เปิดเผยว่า วิกฤตชิปขาดตลาดอาจกระทบยอดขายสมาร์ทโฟน 10 - 20 ล้านเครื่อง และคาดว่าปี 2021 นี้จะมียอดขายรวม 190 ล้านเครื่อง ซึ่งน้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้ 10 ล้านเครื่องด้วยกัน

โดยประธานบริษัทแสดงความเห็นต่อว่า สำหรับ  Xiaomi แล้ว ปัญหาด้านซัพพลายเป็นปัญหาที่รุนแรงกว่าความต้องการในจีนเป็นอย่างมาก และนำมาซึ่งอุปสรรคในการผลิต ซึ่งจะรุนแรงไปตลอดไตรมาสที่ 4 ปีนี้ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทคาดการณ์ว่าสถานการณ์ด้านซัพพลายเชนจะดีขึ้นในปีถัดไป

ในตลาดสมาร์ทโฟน นาย Wang Xiang รายงานว่าตลาดนอกประเทศจีนยังคงมีความต้องการที่มั่นคง แต่กลับมีความต้องการลดลงในจีน โดยในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางบริษัทได้เผยแผนเปิดศูนย์จำหน่ายรวมกว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศจีนในช่วงระยะเวลา 3 ปีข้างหน้านี้ เพื่อเจาะกลุ่มตลาดชนบทซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 70% ของยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศ

การขยายธุรกิจค้าในพื้นที่ชนบทจีนนี้สะท้อนให้เห็นถึงสภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนยังคงเข้มข้นรุนแรง แม้ว่า Huawei ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นอดีตผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนจีนยังคงประสบปัญหาจากการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐฯ ก็ตาม

 

#Xiaomi #ตลาดสมาร์ทโฟน 2021 #ตลาดสมาร์ทโฟน #ยอดขายสมาร์ทโฟน 2021 #ชิปขาดแคลน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนขาดแคลน #วิกฤตซัพพลายเชน #อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #mreportth

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH