ตัวเลขคาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลญี่ปุน ปี 2021

ส.เครื่องจักรกลญี่ปุ่น มั่นใจลงทุนฟื้น คาดยอดสั่งซื้อทั้งปีเพิ่มกว่า 60%

อัปเดตล่าสุด 23 ก.ย. 2564
  • Share :
  • 933 Reads   

สมาคมเครื่องจักรกลญี่ปุ่น ปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรปี 2021 จะปิดที่ 13,240 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 60.8% สะท้อนการลงทุนที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ทำสถิติสั่งซื้อเครื่องจักรในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สูงสุดรอบ 5 ปี 

  • ฟรี ทดลองวัดชิ้นงานอะไหล่ วัดทุกจุดใน 3 วินาที ด้วยเครื่องดิจิตอลโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ Keyence คลิกเลย
Advertisement

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2021 สมาคมเครื่องจักรกลญี่ปุ่น (JMTBA) เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลค่ายญี่ปุ่นทั่วโลกในปี 2021 นี้จะเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สืบเนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดใหญ่ทั่วโลกที่มีการกระจายวัคซีนได้อย่างรวดเร็วกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ ยังได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายประเทศ และการลงทุนจากหลายบริษัทที่เติบโตชดเชยกับการชะลอตัวในปีที่แล้ว

ปัจจุบันยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจากตัวเลขเบื้องต้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ภูมิภาคเอเชียมียอดสั่งซื้อรวมสูงสุดในรอบ 7 เดือน สวนทางกับการระบาดของโควิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รุนแรง

นอกจากนี้ ยังพบว่ายอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมเครื่องจักร, อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, และอุตสาหกรรมอากาศยาน และที่โดดเด่นที่สุดคืออุตสาหกรรมแม่พิมพ์ ซึ่งมียอดสั่งซื้อสูงสุดในรอบ 61 เดือน

จากปัจจัยหนุนเหล่านี้ ทางสมาคมฯ จึงประกาศปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลญี่ปุน ปี 2021 มีรายละเอียดดังนี้

♦ ยอดสั่งซื้อรวมทั้งในประเทศญี่ปุ่นและจากต่างประเทศ ปรับขึ้นจาก 1.2 ล้านล้านเยน เป็น 1.45 ล้านล้านเยน หรือคิดเป็น 13,240 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 60.8% จากปีที่แล้ว

♦ ยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศ ปรับขึ้นจาก 7.5 แสนล้านเยน เป็น 1 ล้านล้านเยน หรือคิดเป็น 9,130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 73.2% จากปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า วิกฤตซัพพลายเชน อาจทำให้เกิดการจัดส่งเครื่องจักรกลล่าช้าได้

 

#ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกล #เครื่องจักรกล #เครื่องจักรกลญี่ปุ่น #เครื่อง cnc  #เครื่องกลึง #เครื่องเจียร #เครื่องกัด 3 แกน  #แมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ #เครื่องกัด 5 แกน  cnc #เครื่องจักร#เครื่องจักรญี่ปุ่น #ลงทุนเครื่องจักร #อุตสาหกรรมการผลิต #วิกฤตซัพพลายเชน 2021 #อุตสาหกรรมโลหะการ #Metalworking #ผลิตชิ้นส่วน #Machine Tools #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #อุตสาหกรรมเครื่องจักร #อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล #ข่าวเครื่องจักร

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลญี่ปุ่น 2564 เดือน ก.ค. โตต่อเนื่อง สูงสุดรอบ 28 เดือน แต่ปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนเริ่มกระทบ