ตลาดสมาร์ทโฟน, ยอดขายสมาร์ทโฟน, smartphone 2023, ตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไตรมาส 2 ปี 2023

ตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หดตัว 15% ในไตรมาส 2 ปี 2023

อัปเดตล่าสุด 4 ต.ค. 2566
  • Share :
  • 1,170 Reads   

ตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หดตัว 15% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ลดลงต่อเนื่อง 6 ไตรมาส

วันที่ 30 สิงหาคม 2023 สำนักวิเคราะห์ Canalys เผยในไตรมาสที่สองนี้ ตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม) ลดลง 15% ด้วยจำนวน 20.9 ล้านเครื่อง ซึ่งถือเป็นการจัดส่งที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้สต๊อกเก่าระบายออกไปได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งส่งผลต่อการนำสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาในสต๊อกของผู้จัดจำหน่าย  

Advertisement

Le Xuan Chiew นักวิเคราะห์ Canalys เผยแบรนด์ต่าง ๆ ดำเนินแนวทางอย่างระมัดระวังในไตรมาสนี้ และมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างจุดยืนของช่องทางการขายเพื่อความยั่งยืนของหุ้นในระยะยาว เช่น Apple เพิ่มแรงจูงใจให้กับช่องทางจำหน่ายเพื่อจัดการกับ iPhone 14 รุ่นธรรมดาที่ยังค้างอยู่ในสต๊อก ขณะที่ Samsung ได้ปรับสินค้าคงคลังของช่องทางจัดให้เป็นมาตรฐานเช่นกัน รุ่นระดับต่ำและระดับกลางจากสต๊อกเก่าที่มีส่วนลดทำให้เกิดราคาไม่เสถียร ในขณะเดียวกัน Transsion แบรนด์จีนที่เปิดตลาดในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์เป็นรายเดียวที่เติบโต 31% และเข้าสู่ห้าอันดับแรกเป็นครั้งแรก 

5 อันดับสมาร์ทโฟนยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำไตรมาส 2 ปี 2023

อันดับ 1 - Samsung 

สื่อสำหรับ Sumsung ยังคงความเป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยยอดจัดส่ง 4.2 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 20% โดยได้แรงหนุนจากโมเดล A-series ใหม่ อย่างไรก็ตาม หากเทียบจากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ยอดจัดส่งของ Sumsung ลดลง 26% 

อันดับ 2 - OPPO

OPPO รักษาตำแหน่งที่สองด้วยยอดจัดส่ง 3.4 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 16% โดย OPPO ลงทุนในการสร้างการมองเห็นของแบรนด์ในซีรีส์ Find และ Reno นอกจากนี้ ยังขยายไปยังตลาดมาเลเซียและไทย 

อันดับ 3 และอันดับ 4 - Xiaomi ควงคู่ Transsion

Xiaomi และ Transsion ทั้งสองแบรนด์มียอดจัดส่ง 2.9 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 14% โดย Xiaomi ได้เปิดตัวซีรีส์ Redmi Note 12 ใหม่เป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ด้าน Transsion กำลังขยายธุรกิจในมาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย ในขณะเดียวกันก็รักษาตำแหน่งผู้นำตลาดในฟิลิปปินส์ให้แข็งแกร่ง 

อันดับ 5 - realme

realme ยึดอันดับที่ 5 ด้วยยอดจัดส่ง 2.6 ล้านเครื่อง และครองส่วนแบ่งตลาด 12% จากความสำเร็จของ C-series ใหม่


สำหรับสมาร์ทโฟนยอดนิยมของไทยในไตรมาส 2/2023 อันดับ 1 คือ Samsung คิดเป็นส่วนแบ่ง 23% ตามด้วย OPPO มีสัดส่วน 15% ทั้งสองแบรนด์ยังคงส่วนแบ่งตลาดไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ขณะที่อันดับ 3 และ 4 กวาดส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นคือ Xiaomi และ realme สัดส่วน 12% เท่ากัน และอันดับ 5 Apple ส่วนแบ่งตลาดลดลงเหลือ 10%

สมาร์ทโฟน 5G ขยายตัวในประเทศไทยและมาเลเซีย 

ในไตรมาสสองนี้ การใช้งาน 5G เพิ่มขึ้นในตลาดที่เน้นผู้ให้บริการเครือข่ายเป็นศูนย์กลางอย่างใน ประเทศไทยและมาเลเซีย เนื่องจากผู้ให้บริการมองหาอุปกรณ์ 5G ที่คุ้มค่า ราคาไม่แพง เพื่อผลักดันการขาย ทำให้การจัดส่งลดลงไม่มากนักที่ 7% และ 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้าตามลำดับในตลาดเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น Samsung ประสบความสำเร็จด้วย A14 5G ในขณะที่ OPPO และ vivo ก็เข้าสู่กลุ่มนี้ผ่าน A78 5G และ Y36 5G 

ในทางกลับกัน ตลาดเช่นอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ลดลง 13% และ 18% ตามลำดับ แบรนด์ต่าง ๆ ในตลาดเหล่านี้ต้องให้เงินสนับสนุนแก่ช่องทางจัดจำหน่าย เนื่องจากผู้ค้าปลีกต้องเคลียร์สต๊อกออกด้วยการตัดขายในราคาต่ำกว่าทุนเพื่อมีที่ว่างสำหรับสมาร์ทโฟนล็อตใหม่ ด้านเวียดนามซึ่งมีเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออก มีการจัดส่งสมาร์ทโฟน 5G ลดลง 24% เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

คาดการณ์ตลาดครึ่งหลังปี 2023

Sheng Win Chow นักวิเคราะห์ Canalys คาดว่า ตลาดจะได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 เนื่องจากสินค้าคงคลังในช่องทางจัดจำหน่ายจะกลับมาสู่ระดับที่ดีขึ้น ซึ่งการเพิ่มสิ่งจูงใจและการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ใหม่น่าจะเพิ่มยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป 

แนวโน้มระยะยาวสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และ Canalys คาดว่าการขยายช่องทางออนไลน์จะมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตในอนาคต เนื่องจากการลงทุนจากผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซที่ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการชำระเงินและโลจิสติกส์ที่ตรงเวลาจะช่วยให้เกิดการเติบโต และมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีการให้ส่วนลดที่มากขึ้นทำให้ค่าใช้จ่ายทางการตลาดสูงขึ้น นอกจากนี้ การขยายตัวของคนชั้นกลางและประชากรรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำงานจะมีรายได้มากขึ้นช่วยส่งเสริมตลาดสมาร์ทโฟนได้

 

#ตลาดสมาร์ทโฟน #ยอดขายสมาร์ทโฟน #สมาร์ทโฟน #smartphone2023 #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: canalys

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH