คาดการณ์ ‘ตลาดพีซีโลก’ ฟื้น ตั้งเป้าโต 8% ปี 2024

คาดการณ์ ‘ตลาดพีซีโลก’ ฟื้น ตั้งเป้าโต 8% ปี 2024

อัปเดตล่าสุด 13 ธ.ค. 2566
  • Share :
  • 851 Reads   

Canalys คาดการณ์ตลาดพีซีทั่วโลกในปี 2024 จะมียอดจัดส่งสูงถึง 267 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 8% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นตัวเลขเทียบเท่าปี 2019 โดยได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย เช่น การรีเฟรช Windows และอุปกรณ์ที่รองรับ AI และสถาปัตยกรรมไอที ARM (Advanced RISC Machine)

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2023 จากการคาดการณ์ล่าสุดของ Canalys การจัดส่งพีซีทั่วโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวหลังลดลงต่อเนื่องเจ็ดไตรมาส โดยคาดว่าตลาดจะกลับมาเติบโต 5% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 จากแรงหนุนช่วงเทศกาลวันหยุดที่แข็งแกร่งและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดีขึ้น เมื่อมองไปข้างหน้า การจัดส่งทั้งปี 2024 คาดว่าจะสูงถึง 267 ล้านเครื่อง ซึ่งสูงกว่าปี 2023 ถึง 8% โดยได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย เช่น การรีเฟรช Windows และอุปกรณ์ที่รองรับ AI และสถาปัตยกรรมไอที ARM (Advanced RISC Machine)

Advertisement

“ตลาดพีซีทั่วโลกอยู่ในเส้นทางการฟื้นตัวและคาดว่าจะกลับสู่ระดับการจัดส่งในปี 2019 ภายในปีหน้า” Ben Yeh นักวิเคราะห์ของ Canalys กล่าว “ผลกระทบของ AI ในอุตสาหกรรมพีซีจะมีผลกระทบอย่างลึกซึ้ง โดยผู้เล่นชั้นนำทั่วทั้ง OEM ผู้ผลิตโปรเซสเซอร์ และผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการต่างมุ่งเน้นไปที่การส่งมอบโมเดลที่รองรับ AI ใหม่ในปี 2024 ความคิดริเริ่มเหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูความต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการค้า ส่วนแบ่งการจัดส่งรวมของพีซีที่รองรับ AI คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 19% ในปี 2024 ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์ Mac ซีรีส์ M ทั้งหมดควบคู่ไปกับข้อเสนอใหม่ที่คาดหวังในระบบนิเวศของ Windows อย่างไรก็ตามเมื่อเริ่มมีกรณีการใช้ที่น่าสนใจมากขึ้นและฟังก์ชัน AI เริ่มกลายเป็นคุณสมบัติที่คาดหวังได้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ Canalys จึงคาดว่าจะมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในการพัฒนาและการนำพีซีที่ใช้ AI มาใช้”

Ishan Dutt นักวิเคราะห์หลักของ Canalys กล่าวว่า หลังจากการจัดซื้อล่าช้าเป็นเวลานาน กลุ่มธุรกิจเชิงพาณิชย์ก็มีแนวโน้มจะเผชิญกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในปี 2024 “ความเชื่อมั่นของช่องทางจัดจำหน่ายในผลการดำเนินงานของธุรกิจพีซีในปีหน้าเป็นไปในทางบวก โดย 47% ของพันธมิตรที่ได้รับการสำรวจในเดือนพฤศจิกายน คาดการณ์ว่าการจัดส่งพีซี Windows ของพวกเขาจะเติบโต 10% หรือมากกว่านั้นในปีหน้า SMB (Server Message Block) ได้รับการเน้นย้ำว่าเป็นโอกาสที่แข็งแกร่ง โดยปัญหาทางเศรษฐกิจมหภาคที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบขนาดใหญ่ต่อความสามารถในการจัดงบประมาณสำหรับการจัดซื้อพีซีในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา ในปีหน้าจะมีการแพร่หลายของพีซีที่ใช้ Arm ซึ่งส่วนใหญ่ขับเคลื่อนด้วยชิป X Elite ของ Qualcomm แม้ว่าการใช้งานในช่วงแรกมีแนวโน้มที่จะถูกจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเชิงพาณิชย์ ความสามารถในการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานและอายุการใช้งานแบตเตอรี่จะเป็นแต้มต่อในการได้รับความสนใจจากลูกค้า 

 

#ตลาดพีซี #PCMarket #CanalysForecast #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Canalys

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH