‘อีวี’ ต่อสู้กับความน่าเชื่อถือจากปัญหาการชาร์จและแบตเตอรี่

‘อีวี’ ต่อสู้กับความน่าเชื่อถือจากปัญหาการชาร์จและแบตเตอรี่

อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 2566
  • Share :
  • 11,083 Reads   

ล่าสุดจาก Consumer Reports รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเพิ่มขึ้น แต่ความท้าทายด้านความน่าเชื่อถือยังคงมีอยู่! แบรนด์เอเชียอย่าง Lexus และ Toyota เป็นผู้นำ รถยนต์ไฟฟ้าเผชิญกับปัญหามากกว่ารถยนต์ทั่วไปถึง 79% ในขณะที่รถยนต์ไฮบริดมีปัญหาน้อยกว่า 26%

Advertisement

29 พฤศจิกายน 2023 ผลสำรวจความน่าเชื่อถือของรถยนต์ประจำปี 2023 โดย Consumer Reports องค์กรไม่แสวงผลกำไรทรงอิทธิพลของสหรัฐฯ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์มากกว่า 330,000 คันตั้งแต่ปีรุ่นปี 2000 ถึง 2023 โดยมีรุ่นปี 2024 ที่เพิ่งเปิดตัวบางส่วน ครอบคลุมปัญหา 20 ประเด็น รวมถึงเครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้า ระบบส่งกำลัง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ 

ผลสำรวจพบว่าผู้บริโภคกำลังซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น แต่ระดับความน่าเชื่อถือยังคงเป็นปัญหา โดยเฉลี่ยแล้วรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่มีปัญหามากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินถึง 79% รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) แย่ลงไปอีกโดยมีปัญหาเพิ่มขึ้นถึง 146% ในทางกลับกัน รถยนต์ไฮบริดมีปัญหาน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซินโดยเฉลี่ยถึง 26%

ด้านการจัดอันดับ 19 หมวดหมู่พบว่า รถปิคอัพไฟฟ้ามีความน่าเชื่อถือน้อยที่สุด ในขณะที่รถยนต์คอมแพค รถสปอร์ต และรถปิคอัพขนาดเล็กอยู่ในกลุ่มที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด
สำหรับการจัดอันดับแบรนด์ที่มีความโดดเด่นในด้านความน่าเชื่อถือ Lexus อยู่ในอันดับที่หนึ่งและอันดับสองของ Toyota ขณะที่แบรนด์ญี่ปุ่นและเกาหลีอีกห้าแบรนด์อยู่ในสิบอันดับแรกของปีนี้ ร่วมกับสามแบรนด์สัญชาติเยอรมัน ได้แก่ Mini, Porsche,  และ BMW

ด้านผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ Tesla อยู่ในอันดับที่ 14 ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับตัวถัง สีและการตกแต่ง และระบบสภาพอากาศในรุ่นต่าง ๆ แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาในส่วนของมอเตอร์ การชาร์จ และแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ เทสลาอยู่ในอันดับสองตามหลัง Buick ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส 

รายงานระบุว่า 2 ใน 4 รุ่นของเทสลามีปัญหาน้อยลงในเรื่องมอเตอร์ เทคโนโลยีการชาร์จ และแบตเตอรี่ โดยความน่าเชื่อถือของ Model 3 อยู่ในระดับปานกลางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่ Model Y ได้รับการปรับปรุงให้อยู่ในค่าเฉลี่ยปีนี้

แบรนด์ Chrysler ของ Mercedes-Benz และ Stellantis อยู่ในอันดับที่ 29 และ 30 ตามลำดับ 

Mercedes-Benz เป็นแบรนด์ยุโรปที่มีอันดับต่ำที่สุดอันดับที่ 29 แบบจำลองทั้งหมดคาดว่าจะต่ำกว่าหรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมาก GLE มีปัญหาเกี่ยวกับระบบสภาพอากาศและคุณภาพการผลิต รวมถึงตัวถัง อุปกรณ์ไฟฟ้า เสียงและการรั่วไหล

Chrysler เข้ามาอยู่อันดับสุดท้ายในการจัดอันดับปีนี้ในอันดับที่ 30 โดยรุ่น Pacifica Hybrid เป็นรถยนต์ที่มีความน่าเชื่อถือน้อยที่สุด ซึ่งเจ้าของรถรายงานว่ามีปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ไฟฟ้าไฮบริด การชาร์จด้วยไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์

“แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดรถยนต์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้บริโภคยังคงเหมือนเดิม นั่นก็คือการค้นหารถยนต์ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้” Marta Tellado ประธานและซีอีโอของ Consumer Reports กล่าว

 

#EVs #AutoSurvey #Reliability #รถยนต์ไฟฟ้า #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH