ยอดขายสมาร์ทโฟน ไตรมาส 3 ปี 2021

สมาร์ทโฟนจุก ชิ้นส่วนขาดแคลน ยอดขายทั่วโลกไตรมาส 3 ตก

อัปเดตล่าสุด 9 พ.ย. 2564
  • Share :
  • 2,040 Reads   

รายงานยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาสที่ 3 ปี 2021 โดย International Data Corporation (IDC) เปิดเผยเมื่อสิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั่วโลกมียอดขายสมาร์ทโฟนรวม 331.2 ล้านเครื่อง ลดลง 6.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ซึ่งลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้กว่า 2 เท่า สืบเนื่องจากวิกฤตซัพพลายเชน

Advertisement

สำหรับผู้นำตลาดในไตรมาสนี้คือซัมซุง ด้วยยอดขาย 69 ล้านเครื่อง และส่วนแบ่งตลาด 20.8% 

อย่างไรก็ตาม ยอดขายของซัมซุงลดลงจากช่วงเดียวกันในปีก่อนมากถึง 14.2% เพราะชิ้นส่วนไม่เพียงพอต่อการผลิต ขณะที่แอปเปิลมียอดขายอันดับ 2 กลับทำยอดเพิ่มขึ้นถึง 20.8%  ส่วน Xiaomi อยู่อันดับ 3 มียอดขายลดลงเพียง 4.6% เท่านั้น

Nabila Popal ผู้จัดการฝ่ายวิจัยโครงการ IDC's Worldwide Mobile Device Trackers แสดงความเห็นว่า วิกฤตซัพพลายเชนและการขาดแคลนชิ้นส่วนกำลังเข้ากระทบอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนอย่างรุนแรง ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก 

ปัจจุบันอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนประสบปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนอย่างหนัก ส่งผลให้ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกหดตัว และไม่เพียงแต่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ตัวแทนจำหน่ายก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีสินค้าไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย

นอกจากการขาดแคลนชิ้นส่วนแล้ว อุตสาหกรรมนี้ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคด้านการผลิตและการขนส่งอื่น ๆ เช่น นโยบายการตรวจสอบเชื้อโควิดและการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ทำให้เกิดความล่าช้าในการจัดส่ง และวิกฤตขาดแคลนพลังงานในจีนยังทำให้ชิ้นส่วนหลายชนิดมีราคาสูงขึ้นกว่าที่ผ่านมา

จากสถานการณ์เช่นนี้ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจึงคาดการณ์ในไตรมาสที่ 4 ยอดขายสมาร์ทโฟนจะลดลงไปอีก ส่วน IDC คาดการณ์ว่าสถานการณ์จะยังไม่ดีขึ้นจนถึงปีหน้า

โดยในไตรมาสที่ 3/ 2021 ภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบที่สุดคือยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก (CCE) ซึ่งมียอดขายลดลงจากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้าถึง 23.2% ขณะที่ในฝั่งเอเชียแปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่นและจีน (APeJC) ลดลง 11.6% 
ในทางกลับกัน สหรัฐฯ ยุโรปตะวันตก และจีน มียอดขายลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยสหรัฐลดลง 0.2% ยุโรปตะวันตกลดลง 4.6% และจีนลดลง 4.4%

 

#ตลาดสมาร์ทโฟน 2021 #ตลาดสมาร์ทโฟน #ยอดขายสมาร์ทโฟน 2021 #ชิปขาดแคลน #ชิปขาดตลาด  #ชิ้นส่วนขาดแคลน #วิกฤตซัพพลายเชน #อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #mreportth

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH