ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกครึ่งแรกปี 2023 โต 6.2 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 49%

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกครึ่งแรกปี 2023 โต 6.2 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 49%

อัปเดตล่าสุด 30 ต.ค. 2566
  • Share :
  • 3,623 Reads   

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพิ่มขึ้น 49% เป็น 6.2 ล้านคันในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 โดยยอดขาย 55% มาจากประเทศจีน

Advertisement

วันที่ 2 ตุลาคม 2023 สำนักวิเคราะห์ Canalys รายงานยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก (รวม BEV และ PHEV) เพิ่มขึ้น 49% เป็น 6.2 ล้านคันในช่วงครึ่งแรกของปี โดยรถอีวี คิดเป็น 16% ของตลาดรถยนต์ขนาดเล็กทั่วโลก ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 12.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สะท้อนถึงความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น จีนยังเป็นตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดด้วยจำนวน 3.4 ล้านคัน คิดเป็น 55% ของยอดขายอีวีโลก อัตราการเติบโตของจีนในช่วงครึ่งแรกของปีอยู่ที่ 43% ซึ่งลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบจากการเติบโต 118% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ปัจจัยสำคัญคือการสิ้นสุดโครงการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลทำให้เกิดการหยุดชะงัก ประกอบกับความไม่แน่นอนของสภาพแวดล้อม และสงครามราคา

Jason Low นักวิเคราะห์หลักของ Canalys เผย “แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีให้เลือกมากมายในจีน แต่ไม่มีรุ่นใดมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 10% BYD เป็นแบรนด์อีวีชั้นนำในจีน แต่สงครามราคาที่นำโดย Tesla ถือเป็นความท้าทายสำหรับแบรนด์ขนาดเล็ก”

เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดต่างประเทศ จีนยังคงมีตลาดที่มีผู้คนหนาแน่นและมีการแข่งขันสูง ซึ่งจวนจะรวมตัวและสับเปลี่ยนใหม่ “สงครามราคาทำให้ผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากขึ้นมุ่งเน้นไปที่การลดต้นทุน แต่การให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนมากเกินไปอาจนำไปสู่การลดการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ ด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีอัจฉริยะ รถยนต์ได้เปลี่ยนจากผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่เติบโตเต็มที่ไปเป็นผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีที่ทำซ้ำอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตรถยนต์จึงต้องปรับปรุงความสามารถด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของตนอย่างรวดเร็ว สร้างระบบนิเวศอัจฉริยะที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และปลูกฝังวัฒนธรรมของแบรนด์และแนวคิดเกี่ยวกับยานยนต์ใหม่ๆ” Low กล่าวเสริม

ยุโรปเป็นตลาด EV ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง โดยมีส่วนแบ่ง 24% และมียอดส่งมอบ 1.5 ล้านคัน เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 34% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้าซึ่งมีการเติบโตเพียงเพียง 9% ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีในยุโรป ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่ผ่อนคลายลงและการขนส่งที่สูงขึ้นได้ช่วยกระตุ้นการเติบโต ปัจจุบัน EV มีสัดส่วนมากกว่า 19% ของรถยนต์ทั้งหมดที่ขายได้ในภูมิภาคนี้ โดย Tesla เป็นผู้นำตลาด EV ในยุโรป ขณะที่แบรนด์ EV ของจีนหลายรายได้เข้ามาลงทุนในยุโรป อย่างไรก็ตาม การเปิดรับรถอีวียังคงเผชิญกับความท้าทายในตลาดสำคัญ ๆ ของยุโรป รวมถึงอิตาลีและสเปน

ด้านสหรัฐฯ ยังตามหลังยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 13% แต่กลับมีสัญญาณการเติบโตเชิงบวก โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 815,000 คัน การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ส่งผลให้สหรัฐฯ กลายเป็นหนึ่งในตลาด EV ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยรถอีวีมีอัตราการเติบโต 97% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้าซึ่งเติบโต 62% การใช้บัตรส่วนลดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในสหรัฐอเมริกามีผลกระทบที่แตกต่างกันตามบริษัทผู้ผลิตรถ (OEMs) ต่าง ๆ ในตลาด ในขณะที่เทสล่ายังคงเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ ด้วยตัวเลือกรุ่นที่หลากหลายกว่าเพื่อตอบสนองความสนใจที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในรถยนต์ไฟฟ้า

ในขณะที่โลกก้าวไปสู่ความยั่งยืน ตลาด EV คาดว่าจะเติบโตอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปี Canalys ประมาณการว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วน 18% ของตลาดทั้งหมดในปี 2023 โดยมียอดขายทั่วโลกทะลุ 14 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 39% จากปีก่อนหน้า

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกครึ่งแรกปี 2023 โต 6.2 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 49%

Tesla เป็นผู้นำตลาด BEV ระดับโลกด้วยอัตราการเจาะตลาด EV สูง โดยเติบโตขึ้น 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า มียอดขายอีวีมากกว่า 935,000 คันในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 เมื่อเทียบกับ 565,000 คันในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 โดยครองตำแหน่งสามอันดับแรกอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคสำคัญ ๆ ด้วยส่วนแบ่งตลาดเป็นเลขสองหลัก Model Y ยังคงครองตำแหน่งสูงสุดด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 13% ตามมาด้วยโมเดล 3 อยู่ที่ 7% อย่างไรก็ตาม Model X และ Model S มีส่วนแบ่งน้อยกว่า 1% ทั่วโลก

BYD จำหน่ายรถ BEV และ PHEV มากกว่า 1.3 ล้านคันในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 เพิ่มขึ้น 104% และมียอดขายเพิ่มขึ้นสองเท่าจากช่วงเดียวกันในปีก่อน รถยนต์ที่ขายดีที่สุดของ BYD ได้แก่ Yuan PLUS, Dolphin และ Song Pro ครองสัดส่วน 9% ของยอดขาย EV ทั่วโลก นอกเหนือจากผลการดำเนินงานที่โดดเด่นในจีนแล้ว ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกายังได้รับผลลัพธ์ที่น่าประทับใจอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีผู้เล่นระดับภูมิภาคบางส่วนในต่างประเทศ ตัวอย่างเช่น ทาทา มอเตอร์ส ผู้นำตลาดอีวีในอินเดียที่มียอดจัดส่งมากกว่า 30,000 คันในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 Canalys คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินเดียมีแนวโน้มที่จะก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 30% ของรถยนต์ที่จำหน่ายทั้งหมดภายในปี 2030

เอ็มจี อยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นหนึ่งในสามอันดับแรกในหลายประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย (อันดับที่สาม) อินเดีย (อันดับที่สอง) และสหราชอาณาจักร (อันดับที่หนึ่ง)

ฮุนไดครองอันดับสามในภูมิภาคอเมริกาเหนือ (อันดับสองในแคนาดาและอันดับสามในสหรัฐอเมริกา) และมีสถานะที่แข็งแกร่งในประเทศบ้านเกิดอย่างเกาหลีใต้

 

#รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า #ยอดขายอีวี #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: canalys

 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH