รถเทสล่า ขึ้นราคา รับวิกฤตซัพพลายเชนยานยนต์

รถเทสล่า ขึ้นราคา รับวิกฤตซัพพลายเชนยานยนต์

อัปเดตล่าสุด 4 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 5,559 Reads   

Tesla อุ้มต่อไม่ไหว หลังเจอวิกฤตซัพพลายเชนทั่วโลกทำต้นทุนพุ่ง วัตถุดิบขึ้นราคา ทำให้รถเทสล่า Model Y และ Model 3 ต้องปรับขึ้นราคา

Advertisement

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา เทสล่า (Tesla) ได้ปรับราคารถยนต์ไฟฟ้า Model 3 จาก 39,490 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นเป็น 39,990 ดอลลาร์สหรัฐ และ Model Y จาก 51,490 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นเป็น 51,990 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นราคาครั้งที่ 5 ในรอบไม่กี่เดือนมานี้

โดยนายอีลอน มัสก์ ประธานบริษัทเทสล่า เผยในการรายงานผลประกอบการของบริษัทฯ เมื่อเดือนเมษายนถึงวิกฤตชิปขาดตลาดซึ่งกำลังเป็นประเด็นใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ส่งผลต่อเทสล่ามากนัก แต่ในทางกลับกันเทสล่าประสบกับอุปสรรคด้านซัพพลายเชนเป็นอย่างมาก 

Advertisement

อีลอน มัสก์ ได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า เทสล่าต้องปรับขึ้นราคาสืบเนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของซัพพลายเชนที่สำคัญทั่วทั้งอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุดิบ และยังจำเป็นต้องตัดฟังก์ชันบางส่วนออก เช่น เบาะดันหลังใน Model Y

อย่างไรก็ตาม เทสล่าเปิดเผยว่าการตัดฟังก์ชันเบาะดันหลังนั้น เป็นการตัดเฉพาะที่นั่งข้างคนขับ จากข้อมูลบันทึกการใช้งานพบว่าเป็นจุดที่แทบไม่มีการใช้งาน จึงไม่คุ้มค่าต่อการผลิตให้ทุกคนเมื่อแทบไม่เคยใช้งาน

Electrek เว็บไซต์ข่าวรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา ได้รายงานยืนยันถึงกรณีการขึ้นราคาของรถเทสล่าเช่นเดียวกัน และได้เสริมว่าไม่เพียงแต่เทสล่าเท่านั้นที่ประสบปัญหานี้ โดยมีค่ายรถอื่นที่ต้องรับภาระจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น เช่น BMW มีรายงานว่ามีการขาดแคลนชิ้นส่วนยานยนต์ ทำให้จำเป็นต้องตัดฟังก์ชันเบาะดันหลังออกเช่นเดียวกับเทสล่า แต่ยังไม่มีการประกาศขึ้นราคายานยนต์

 

วิกฤตชิปขาดตลาด, ขาดแคลนชิ้นส่วน, วัตถุดิบปรับราคาขึ้น

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่

Facebook / Twitter : MreportTH

Youtube official : MReport

Line : @mreportth

Website : www.mreport.co.th