โลจิสติกส์ เทคโนโลยี

เริ่มแล้ว! อุตฯ โลจิสติกส์ หันใช้เทคฯ ยานยนต์อัตโนมัติส่งพัสดุ

อัปเดตล่าสุด 21 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 3,491 Reads   

อุตสาหกรรมโลจิสติกส์คืบหน้า ล่าสุด FedEx ร่วม Nuro ทดสอบใช้ยานยนต์อัตโนมัติขนส่งพัสดุ ซึ่งการเติบโตของ E-commerce กระตุ้นให้โลจิสติกส์และซัพพลายเชนต้องพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้งานโลจิสติกส์มีความปลอดภัยและได้ผลผลิตสูงสุด

 

Advertisement

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 เฟดเอ็กซ์ (FedEx) ผู้ให้บริการโลจิสติกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้บรรลุข้อตกลงระยะยาวกับ Nuro บริษัทสตาร์ทอัพด้านยานยนต์อัตโนมัติ เพื่อทดสอบใช้การขนส่งพัสดุอัตโนมัติ 

โครงการนี้ได้เริ่มทำการทดสอบตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาในเมืองฮิวสตัน และเป็นก้าวสำคัญของ FedEx ที่จะได้ศึกษาโลจิสติกส์อัตโนมัติบนท้องถนน รวมไปถึงการขนส่งพัสดุแบบหลายจุดส่ง และการขนส่งพัสดุตามการนัดหมาย

ปัจจุบันธุรกิจ E-commerce มีการเติบโตที่โดดเด่น กระตุ้นให้เกิดความต้องการโซลูชันด้านโลจิสติกส์ที่ทำงานแบบอัตโนมัติและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นตลอดกระบวนการซัพพลายเชน ซึ่ง FedEx เชื่อมั่นว่า การพัฒนานวัตกรรมอัตโนมัติใหม่ๆ จะช่วยให้โลจิสติกส์มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และมีผลิตผลมากยิ่งขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทเป็นอย่างยิ่ง

Rebecca Yeung รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง บริษัท FedEx กล่าวแสดงความเห็นว่า การพัฒนานวัตกรรมมีส่วนสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง และการบรรลุข้อตกลงกับ Nuro ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีอัตโนมัติของบริษัทได้เป็นอย่างดี

Nuro มีประสบการณ์พัฒนาเทคโนโลยี Self-driving เกือบ 5 ปี ซึ่งรวมไปถึงการทดลองใช้ยานยนต์อัตโนมัติบนท้องถนนในเมืองหลายแห่ง อีกทั้งยังได้รับการรับรองมาตรฐานภาคอุตสาหกรรม ทำให้ Nuro มีพาร์ทเนอร์จำนวนมากไม่ว่าจะเป็นร้านขายของชำ, ภัตตาคาร, และร้านขายยา ซึ่งการบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งที่จะผลักดันบริษัทให้มีส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์มากยิ่งขึ้น

Cosimo Leipold หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัท Nuro แสดงความเห็นว่า การบรรลุข้อตกลงระยะยาวกับผู้นำอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อย่าง FedEx เป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยให้บริษัทมีโอกาสทบทวนการขนส่งในทุกด้าน และช่วยให้เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการขนส่งมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การขนส่งในระดับท้องทิ่น ไปจนถึงโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ในอนาคต

สรุป

  • การใช้ยานยนต์อัตโนมัติเพื่อขนส่งพัสดุได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดย FedEx ร่วมกับ Nuro ทำการทดสอบตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ที่เมืองฮิวสตัน และกำลังเริ่มศึกษาโลจิสติกส์อัตโนมัติบนท้องถนนจริง รวมไปถึงการขนส่งพัสดุแบบหลายจุดส่ง และการขนส่งพัสดุตามการนัดหมาย
  • โดยธุรกิจ E-commerce ที่กำลังเฟื่องฟูอยู่นี้ได้กระตุ้นความต้องการโซลูชันแบบอัตโนมัติสำหรับซัพพลายเชนทั้งหมดในโลจิสติกส์ ซึ่งผู้ให้บริการโลจิสติกส์รายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง FedEx ก็เชื่อว่า การพัฒนานวัตกรรมอัตโนมัติใหม่ ๆ จะช่วยให้โลจิสติกส์มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และมีผลิตผลมากยิ่งขึ้น 

 

#โลจิสติกส์ #โลจิสติก #โลจิสติกส์และซัพพลายเชน #Delivery #Express Delivery #Express Service #FedEx #ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ #ขนส่งโลจิสติกส์ #ส่งพัสดุ #อุตสาหกรรมโลจิสติกส์  #เทคโนโลยีโลจิสติกส์ #โลจิสติกส์อัตโนมัติ #Autonomous Logistics #ยานยนต์อัตโนมัติ #Autonomous Vehicles #Self Driving #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #mreportth

 

อัปเดตความคืบหน้าอุตสาหกรรมโลจิสติกส์

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH