สถานการณ์และแนวโน้มตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ปี 2022

สถานการณ์และแนวโน้มตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ปี 2022

อัปเดตล่าสุด 30 มี.ค. 2565
  • Share :
  • 1,914 Reads   

สมาคมด้านหุ่นยนต์จากนานาประเทศมองทิศทางตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในปีนี้ที่ยังเติบโตได้อีก ซึ่งการระบาดของโควิดในช่วงที่ผ่านมาทำให้ตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ภาคอุุตสาหกรรมีต้องการใช้หุ่นยนต์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ปัจจุบันความต้องการหุ่นยนต์กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง Nikkan Kogyo Shimbun จึงร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (Japan Robot Association: JARA) และสมาคมหุ่นยนต์ในประเทศต่าง ๆ เพื่อรวบรวมความเห็น และการคาดการณ์ตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ปี 2022 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

Advertisement

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2022 ในงาน iREX 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น สำนักข่าว Nikkan Kogyo Shimbun ร่วมกับสมาคมหุ่นยนต์ญี่ปุ่น (Japan Robot Association: JARA) และสมาคมหุ่นยนต์ของประเทศต่าง ๆ รวบรวมความเห็นและการคาดการณ์ตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในปี 2022 รายละเอียดดังนี้

กลุ่มพันธมิตรอุตสาหกรรมหุ่นยนต์จีน (China Robot Industry Alliance: CRIA) แสดงความเห็นว่า ปี 2022 ตลาดหุ่นยนต์จะมีการขยายตัวเป็นอย่างมาก การระบาดของโควิดทำให้อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก เนื่องจากหุ่นยนต์เป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันการระบาดของโควิดระหว่างพนักงานในสายการผลิต ซึ่งแนวโน้มนี้ได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมบริการ ทำให้ยอดสั่งซื้อ Service Robot กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สมาคมเพื่อความก้าวหน้าของออโตเมชั่น (Association for Advancing Automation: A3) สหรัฐอเมริกา, สมาคมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์เกาหลี, (Korea Association of Robot Industry: KAR), และสมาคมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติอัจฉริยะไต้หวัน (Taiwan Automation Intelligence and Robotic Association: TAIROA) คาดการณ์ว่า ตลาดหุ่นยนต์ปีนี้จะขยายตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

A3 แสดงความเห็นว่า การระบาดของโควิดในช่วงแรกทำให้ความต้องการหุ่นยนต์ลดลง อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ปี 2021 หลายบริษัทในสหรัฐฯ ก็มีการสั่งซื้อหุ่นยนต์เพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นผลจากความต้องการรักษากำลังการผลิตและทดแทนแรงงาน เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตสหรัฐฯ ในช่วงการระบาดประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง ทำให้ปี 2022 คาดหวังการเติบโตของตลาดในอีกระดับได้

ทางด้าน International Federation of Robotics (IFR) คาดการณ์ว่า ในปี 2022 อุตสาหกรรมการผลิตจะมียอดติดตั้งหุ่นยนต์ใหม่รวม 453,000 เครื่อง เพิ่มขึ้น 4% จากปี 2021

สถานการณ์และแนวโน้มตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ปี 2022

ฝั่ง TAIROA เพิ่มเติมว่า ไม่ใช่เพียงหุ่นยนต์เท่านั้นที่มีการเติบโต แต่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลยังนำมาซึ่งขีดความสามารถในการทำงานจากส่วนกลางแบบเรียลไทม์ ส่งผลให้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เกี่ยวข้องมีความต้องการมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคการศึกษาและการพัฒนาบุคลากรที่มีการจัดหาอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี Mixed Reality (MR) และ Augmented Reality (AR) มาใช้เพื่อฝึกอบรมนักศึกษาและพนักงานให้สามารถปรับตัวทำงานกับสายการผลิตสมัยใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม KAR แสดงความกังวลว่า ผู้ผลิตหุ่นยนต์ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเน้นการส่งออกหุ่นยนต์ไปยังประเทศอื่นมากกว่าผลิตขายในประเทศตัวเอง ขณะที่สถานการณ์ของโรคโควิดยังมีการกลายพันธุ์อยู่ ทำให้ผู้ผลิตต้องประสบปัญหาการด้านการจัดดส่งและการขาดแคลนชิ้นส่วน

CRIA เห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าว โดยแสดงความเห็นว่าชิ้นส่วนหุ่นยนต์หลายรายการจำเป็นต้องเลื่อนการจัดส่ง และบางรายการต้องปรับขึ้นราคา ซึ่งแนวโน้มนี้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้หุ่นยนต์

นอกจากตลาดแล้ว โควิดยังกระทบต่องานจัดแสดงสินค้าเช่นเดียวกัน โดยผู้ผลิตหลายรายหันมาเลือกจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์แทนเพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งไม่ใช่แค่การนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ แต่งานจัดแสดงสินค้าออนไลน์ยังเป็นเวทีชั้นดีสำหรับการนำเสนอเทคโนโลยีดิจิทัลของผู้ผลิตอีกด้วย

ในประเด็นนี้ CRIA เสริมว่างานจัดแสดงสินค้าออนไลน์นั้นยังไม่อาจแทนที่การจัดแสดงจริง แต่ก็ดีกว่าไม่มีการจัดงานเป็นอย่างมาก ส่วน A3 แสดงความเห็นว่างานจัดแสดงสินค้าออนไลน์มีมูลค่าน้อยกว่าการจัดแสดงสินค้าจริง

ทางสมาคมต่าง ๆ ยอมรับว่า งานอีเวนต์ออนไลน์ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้หุ่นยนต์ที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้เป็นอย่างมาก และมีบทบาทสำคัญในการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการที่ไม่เคยสนใจใช้หุ่นยนต์มาก่อน อีกทั้งช่วยให้สามารถนำเสนอหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถนำไปแสดงภายในงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งทุกสมาคมเห็นพ้องกันว่า ควรจัดอีเวนต์ทั้งสองแบบควบคู่กัน จึงจะสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้หุ่นยนต์ได้มากที่สุด 

#ตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรม 2022 #หุ่นยนต์ #โรบอท #หุ่นยนต์อุตสาหกรรม #Industrial Robot #Robot #Automation #COVD-19 #ระบบอัตโนมัติ #อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ #อุตสาหกรรมการผลิต #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH