ชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตจากพืช โตโยต้า

‘ชิ้นส่วนจากพืช’ ความท้าทายใหม่ของซัพพลายเออร์โตโยต้า

อัปเดตล่าสุด 28 มิ.ย. 2565
  • Share :
  • 1,964 Reads   

โตโยต้าเรียกร้องให้ซัพพลายเออร์ Tier 1 ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยหนึ่งในแนวทางคือการหันมาใช้วัสดุจากพืชอย่างเส้นใยเรซิ่น กระดาษ และเซลลูโลส มาผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 

ผู้ผลิตชิ้นส่วนซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของโตโยต้าได้เริ่มมองหาแนวทางลดของเสียจากการผลิต นำวัสดุจากพืชมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วน ใช้เส้นใยเรซิ่นจากพืชมาผลิตชิ้นส่วนตกแต่งภายใน ไปจนถึงการรีไซเคิล

Advertisement

Hayashi Telempu ผู้ผลิตชิ้นส่วนตกแต่งภายในของยานยนต์ซึ่งซัพพลายพรมบุเพดานและปูพื้นรถให้โตโยต้า โดยเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีเทคโนโลยีการเพิ่มปริมาณเส้นใยเรซิ่นจากข้าวโพดและอ้อย และนำเส้นใยนี้มาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ แม้ว่าการใช้วัสดุจากธรรมชาติในปัจจุบันยังมีต้นทุนสูง แต่คาดการณ์ว่าวัสดุชีวภาพจะมีความต้องการมากขึ้นในอนาคต ทำให้บริษัทเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีรีไซเคิลเศษเหลือจากการผลิตพรม

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังออกแบบพรมใหม่ให้สามารถแยกผ้าที่เสื่อมสภาพแล้วออกจากพรมได้ง่ายขึ้น ซึ่งกระบวนการผลิตพรมทำให้เกิดของเสีย 20% ทำให้บริษัทมีแผนจะลดของเสียจากการผลิตลงครึ่งหนึ่งใน 3 ปีข้างหน้า

Sekiso ผู้ผลิตวัสดุดูดซับเสียง ได้เริ่มนำเซลลูโลสซึ่งเป็นเส้นใยที่สกัดจากวัชพืชมาใช้ในการผลิตฝาครอบกันสนิมสำหรับดิสก์เบรค (Disc Brake) เดิมทีชิ้นส่วนฝาครอบกันสนิมนี้ผลิตจากกระดาษลูกฟูก และกระดาษชนิดอื่น ๆ แต่ทางบริษัทได้เริ่มนำเซลลูโลสมาแทนที่ในสัดส่วน 14% และมีแผนเพิ่มสัดส่วนเป็น 50% ในอนาคต อีกทั้งยังมีแผนเปลี่ยนวัสดุเรซิ่นในชิ้นส่วนยานยนต์อื่น ๆ เช่นท่อแอร์ไปเป็นกระดาษแทนอีกด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีส่วนช่วยในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และทำให้ชิ้นส่วนมีน้ำหนักเบากว่าเดิม

Toyoda Iron Works ผู้ผลิตตัวถังยานยนต์ เป็นอีกบริษัทที่มีแนวทางใกล้เคียงกัน โดยทำการวิจัยนำเซลลูโลสนาโนไฟเบอร์จากข้าวฟ่างหางช้างมาผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยพิจารณานำมาใช้ในการเสริมความแข็งแรง ความคงทน และลดต้นทุนการผลิตชิ้นส่วน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีนโยบายส่งเสริมการปลูกข้าวฟ่างเพื่อลดต้นทุนวัตถุดิบให้ถูกลง และช่วยให้การจัดหามีความต่อเนื่องอีกด้วย

 

ที่มา:  Nikkan Kogyo Shimbun

 

#Toyota #ชิ้นส่วนยานยนต์ #วัสดุจากพืช #MadeFromPlant #ลดคาร์บอน #Mreport  #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH