Canon พัฒนาพลาสติกรีไซเคิล PET เทียบได้กับโพลีคาร์บอเนต

Canon พัฒนาพลาสติกรีไซเคิล PET ทนไฟและแข็งแรง เทียบได้กับโพลีคาร์บอเนต

อัปเดตล่าสุด 20 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 1,663 Reads   

Canon เผยโฉมความก้าวหน้าด้านความยั่งยืน พลาสติก PET รีไซเคิลใหม่ที่ทนไฟและแข็งแรง ซึ่งเทียบได้กับโพลีคาร์บอเนต สำหรับอุปกรณ์สำนักงาน

Advertisement

ญี่ปุ่น วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 แคนนอน (Canon) พัฒนาพลาสติกรีไซเคิลที่ไม่เพียงแต่ติดไฟได้น้อยลงเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความแข็งแกร่งอีกด้วย สารเติมแต่งถูกเพิ่มเข้าไปในขยะพลาสติกโพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PET) รีไซเคิล ทำให้มีสมรรถนะที่เทียบได้กับโพลีคาร์บอเนต (PC) นวัตกรรมพลาสติกนี้สามารถนำไปใช้ภายนอกอุปกรณ์มัลติฟังก์ชันในสำนักงานได้  ความสามารถในการเพิ่มมูลค่าของ PET ผ่านการรีไซเคิลได้เปิดโอกาสในการขยายการใช้ทรัพยากรพลาสติกรีไซเคิล

อุปกรณ์มัลติฟังก์ชันมักมีรูปลักษณ์ภายนอกที่ทำจากพลาสติกวิศวกรรม ซึ่งเป็นส่วนผสมของ PC และอะคริโลไนไตรล์ บิวทาไดอีนสไตรีน (พลาสติก ABS) เพื่อให้มั่นใจถึงคุณสมบัติหน่วงการติดไฟและความแข็งแรงเชิงกล แม้ว่าพลาสติกรีไซเคิลของ Canon จะได้มาจาก PET แต่พลาสติกรีไซเคิลของ Canon ก็มีคุณสมบัติหน่วงการติดไฟและความแข็งแรงเช่นเดียวกับพลาสติกที่ใช้ PC

แม้ว่าจะมีวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพลาสติกรีไซเคิลโดยใช้สารเติมแต่ง แต่การได้รับทั้งความหน่วงไฟและความแข็งแกร่งนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายมาโดยตลอด เนื่องจากการเพิ่มสารหน่วงไฟมีแนวโน้มที่จะลดความแข็งแกร่งลง Canon แก้ไขปัญหานี้ด้วยการปรับสูตรอย่างละเอียดเพื่อปรับปรุงทั้งการหน่วงไฟและความแข็งแกร่ง การใช้งานจริงจะได้รับการพิจารณาหลังจากประเมินต้นทุน ฟังก์ชันการทำงาน และความสามารถในการขึ้นรูปแล้ว

ต่างจาก PC ซึ่งส่วนใหญ่ใช้สำหรับงานที่ต้องการความแข็งแรงและทนต่อแรงกระแทก PET ถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท และขยะพลาสติกก็สามารถรวบรวมได้ง่าย อุปกรณ์มัลติฟังก์ชันอาจมีพลาสติกหนักถึง 30 กิโลกรัมทั้งภายในและภายนอก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่น หากพลาสติกรีไซเคิลที่พัฒนาแล้วสามารถนำไปใช้ได้จริง ก็จะสามารถเพิ่มปริมาณวัสดุรีไซเคิลที่ใช้ได้อย่างมาก

สำหรับธุรกิจเครื่องพิมพ์ Canon มีเป้าหมายที่จะเพิ่มความยั่งยืนของทรัพยากรด้วยการนำวัสดุรีไซเคิลและชิ้นส่วนที่นำกลับมาใช้ใหม่ ตามแผนจะเพิ่มอัตราการหมุนเวียนทรัพยากรเป็น 50% ภายในปี 2030 เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 16% ในปี 2022 สำหรับพลาสติก PET รีไซเคิลใหม่นี้ได้เปิดตัวในงาน Canon EXPO ซึ่งจัดขึ้นในญี่ปุ่นช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


#เทคโนโลยียั่งยืน #พลาสติกรีไซเคิล #นวัตกรรม #CanonGreen #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม 

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH