Generative AI เผชิญความเข้มงวดด้านกฎระเบียบที่ทวีความรุนแรงขึ้น

Generative AI เผชิญความเข้มงวดด้านกฎระเบียบที่ทวีความรุนแรงขึ้น

อัปเดตล่าสุด 2 ส.ค. 2566
  • Share :
  • 4,862 Reads   

ปัญญาประดิษฐ์เชิงโต้ตอบ เช่น ChatGPT อาจทำให้มีความสุ่มเสี่ยงต่อการใช้ในทางที่ผิด  แม้ว่าอันตรายและความกังวลที่เกิดขึ้นจริงจาก AI จะเล็กน้อย แต่ก็สร้างความสงสัยอย่างมากและแม้แต่ทำให้เกิดสถานการณ์จุดจบของมนุษยชาติ จึงทำให้หลายประเทศกำลังเพิ่มกฎระเบียบในการควบคุม AI

Advertisement

อิตาลีเป็นผู้เริ่มต้นกฎระเบียบ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2023 นับเป็นช่วงเวลาสี่เดือนหลังจากการเปิดตัว ChatGPT ซึ่งถูกห้ามใช้ในอิตาลี เนื่องจากปัญหาการรวบรวมและการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล คำสั่งห้ามดังกล่าวถูกยกเลิกหลังจากผ่านไปหนึ่งเดือน แต่ทำให้เกิดความสงสัยมากขึ้นเกี่ยวกับ ChatGPT ในหมู่อียูและประเทศสมาชิก

Generative AI เผชิญความเข้มงวดด้านกฎระเบียบที่ทวีความรุนแรงขึ้น

เดิมทีสหภาพยุโรปปฏิบัติตามนโยบายที่เข้มงวดแบบดั้งเดิม เช่น ระเบียบคุ้มครองข้อมูลทั่วไป (GDPR) ซึ่งกำหนดให้บริษัทที่จัดการข้อมูลส่วนบุคคลภายในภูมิภาคต้องรับรองความปลอดภัยของข้อมูลตลอดการจัดการ

ร่างกฎหมายที่ครอบคลุมเกี่ยวกับ AI ยังเป็นที่ถกเถียงกันมานานหลายปี แต่ในเดือนมิถุนายน รัฐสภาได้รับรองการแก้ไขข้อปฏิบัติเกี่ยวกับ Generative AI ให้มีความเข้มงวดขึ้น และสร้างเครือข่ายกฎระเบียบที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ในเวลาเดียวกับที่อิตาลีออกคำสั่งห้าม จดหมายเปิดผนึกเกี่ยวกับกฎระเบียบด้าน AI ก็ได้กลายเป็นประเด็นร้อนในสหรัฐอเมริกา ซึ่งร่วมลงนามโดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ์อย่าง Elon Musk และคนอื่น ๆ ที่เรียกร้องให้หยุดการพัฒนา “Generative AI ประสิทธิภาพสูง” ที่เหนือกว่าเทคโนโลยีหลักของ ChatGPT

"การลดความเสี่ยงต่อจุดจบของมนุษยชาติโดย AI เป็นประเด็นสำคัญระดับโลกควบคู่ไปกับสงครามนิวเคลียร์" ถ้อยคำในแถลงการณ์ของ US Center for AI Safety องค์กรไม่แสวงหากำไรได้เปิดเผยเมื่อเดือนพฤษภาคม เพื่อส่งสัญญาณเตือนถึงความก้าวหน้าที่น่าทึ่งของ AI และเรียกร้องให้มีมาตรการรับมืออย่างเร่งด่วน แถลงการณ์ยังลงนามโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เช่น Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI ซึ่งทำงานเกี่ยวกับ ChatGPT และหัวหน้า AI ของ Google

ความกังวลและความระแวดระวังเกี่ยวกับ AI ขยายไปถึงองค์การสหประชาชาติ ในเดือนมิถุนายน เลขาธิการ Guterres รับรองการจัดตั้งองค์กรระหว่างประเทศใหม่ เช่น International Atomic Energy Agency (IAEA) เพื่อควบคุม AI

ในการพิจารณาคดีของวุฒิสภาสหรัฐในเดือนพฤษภาคม นาย Altman สนับสนุนการแนะนำระบบการออกใบอนุญาตเพื่อพัฒนา AI ระดับสูง อย่างไรก็ตาม บางคนมองว่านี่เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากการวิจารณ์ข้อบกพร่องที่ใช้งานได้จริงของ ChatGPT

เขายังอธิบายว่ามี "ข้อจำกัดทางเทคนิค" ในการดำเนินการของ ChatGPT ในสหภาพยุโรป ซึ่งกฎหมาย AL กำลังดำเนินการอยู่ หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย อาจถึงขั้นระงับการดำเนินธุรกิจในอียู

ในทางกลับกัน สหราชอาณาจักรซึ่งออกจากการเป็นสมาชิกอียูได้ตัดสินใจจัดประชุมสุดยอดครั้งแรกในหัวข้อความปลอดภัยด้าน AI ภายในปี 2023 โดยชูแนวคิดของตัวเองไว้ว่า แม้โลกจะเริ่มเข้าใจตรงกันว่ากฎระเบียบของ AI เป็นสิ่งจำเป็น แต่ความคาดหวังของแต่ละประเทศและบริษัทนั้นซับซ้อนเกี่ยวพันกันเพื่อคว้าความคิดริเริ่มใหม่

เมื่อถาม ChatGPT พวกเขาตอบว่า "กฎระเบียบเป็นวิธีการสนับสนุนการใช้งานที่เหมาะสมและการแสวงหาผลกำไรโดยไม่ขัดขวางความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI" จริงอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม เส้นทางของ AI ยังคงเป็นที่น่ากังวล แต่ ณ จุดนี้ ควรจะพูดว่าเป็นห่วงความมักง่ายและความไม่ลงรอยกันระหว่างประเทศและผู้คนที่ขับเคลื่อนประเทศ


#ChatGPT #GenerativeAI #ai #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH