Airbus ทดลองบินด้วยพลังงานไฮโดรเจนเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก

Airbus ทดลองบินด้วยพลังงานไฮโดรเจนเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก

อัปเดตล่าสุด 8 ธ.ค. 2566
  • Share :
  • 2,131 Reads   

ศูนย์ทดลองการศึกษาคอนเทรลไฮโดรเจน Blue Condor ของ Airbus UpNext ได้ทำสอบการบินโดยใช้พลังงานไฮโดรเจนเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกเหนือเนวาดา พร้อมภารกิจตรวจวัด “เมฆหางเครื่องบิน” (Contrail) ที่จะสรุปผลในต้นปี 2024

Advertisement

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2023 - บริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินของฝรั่งเศส เปิดเผยการทดลองเที่ยวบินพลังงานไฮโดรเจนเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของ Blue Condor ศูนย์ทดลองการศึกษาคอนเทรลไฮโดรเจนของ Airbus UpNext การทดสอบการบินครั้งนี้เกิดขึ้นที่เนวาดาในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกของบริษัทที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นแหล่งเชื้อเพลิงเพียงแหล่งเดียว และเริ่มแคมเปญทดสอบที่จะสรุปภารกิจตรวจวัด “เมฆหางเครื่องบิน” (contrail) ในต้นปี 2024

“ไฮโดรเจน” เป็นแหล่งพลังงานของเส้นทางการบินสู่การดำเนินงานที่มีคาร์บอนต่ำ แต่การเผาไหม้ของไฮโดรเจนทำให้เกิดการควบแน่นเช่นเดียวกับเชื้อเพลิงเครื่องบินทั่วไป อย่างไรก็ตาม คอนเทรลของไฮโดรเจนมีความแตกต่างกันอย่างมาก ไม่มีเขม่าหรือซัลเฟอร์ออกไซด์ แต่กักเก็บไนตรัสออกไซด์และไอน้ำได้มาก มากกว่าคอนเทรลของน้ำมันถึง 2.5 เท่า ทั้งสองอย่างนี้ถือเป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ และด้วยเหตุนี้ อุตสาหกรรมการบินจึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ดังนั้น ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ ZEROe แอร์บัสจึงศึกษาองค์ประกอบของคอนเทรลไฮโดรเจนที่ยังไม่ค่อยมีใครเข้าใจนัก โครงการ Blue Condor ของ Airbus UpNext จะใช้เครื่องร่อน Arcus-J ดัดแปลงซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนขนาดเล็กที่สูงถึง 30,000 ฟุต และเปรียบเทียบการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกับเครื่องยนต์น้ำมันที่มีขนาดใกล้เคียงกัน เครื่องบินทั้งสองทำการบินไปพร้อมกันโดยโครงการเพอร์แลน และเครื่องยนต์ไฮโดรเจนประกอบโดยบริษัทแอโร ดีไซน์ เวิร์คส์ ของเยอรมนี

ขณะนี้ Blue Condor ได้เข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบการบินแล้วโดยเที่ยวบินวันที่ 8 พฤศจิกายน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มแรงขับของเครื่องยนต์ไฮโดรเจนที่ความสูง 7,000 ฟุต ขณะเดียวกันก็รักษาเสถียรภาพของเครื่องบินด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีเที่ยวบินเพิ่มเติมอีก 2 เที่ยวที่ทำการทดสอบ รวมทั้งเครื่องยนต์สตาร์ทที่ความสูง 10,000 ฟุต

ทีมงาน Blue Condor วางแผนที่จะดำเนินการศึกษา contrail ครั้งแรกในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นของเนวาดาช่วงต้นปีหน้า จากนั้น Arcus-J จะถูกลากจูงเพื่อทดสอบระดับความสูงโดยเครื่องบิน Grob Egrett ซึ่งติดตั้งโดย DLR ของห้องปฏิบัติการการบินและอวกาศของเยอรมนี จากนั้นเครื่องบินไล่ล่าลำนี้จะตามหลังไป โดยใช้เซนเซอร์เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล contrail และบรรยากาศ เที่ยวบินดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญในการทำความเข้าใจผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของไฮโดรเจน และบรรลุเป้าหมาย ZEROe ของแอร์บัสในปี 2035

 

#Airbus #ZEROe #Hydrogen #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH