R& D Budget in Japanese company, งบวิจัยของบริษัทญี่ปุ่น, งบวิจัยของบริษัทญี่ปุ่น ปี 2023, การเติบโตของ R&D ในบริษัทญี่ปุ่น, Toyota เป็นผู้นำ R&D

14 ปีแห่งการเติบโตของ R&D ในบริษัทญี่ปุ่น Toyota เป็นผู้นำด้วยเงิน 1.24 ล้านล้านเยน

อัปเดตล่าสุด 27 ส.ค. 2566
  • Share :
  • 2,391 Reads   

การใช้จ่ายด้าน R&D ของบริษัทญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบ 14 ปี โดย Toyota เป็นผู้นำที่ 1.24 ล้านล้านเยน จากการสำรวจบริษัท 154 แห่งพบว่าในปีงบประมาณ 2023 เพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า บริษัทประมาณ 40% กำลังสำรวจ Generative AI

Advertisement

วันที่ 10 สิงหาคม 2023 ในการศึกษาล่าสุดที่จัดทำโดย Nikkan Kogyo Shimbun ประเทศญี่ปุ่น ระบุ ค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 14 ปี โตโยต้าครองตำแหน่งสูงสุดเป็นปีที่ 22 ติดต่อกัน ด้วยเงินลงทุนสูงถึง 1.24 ล้านล้านเยน การสำรวจครอบคลุม 210 บริษัท โดยบริษัท 154 แห่งเปิดเผยแผนการใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาสำหรับปีงบประมาณ 2023 ค่าใช้จ่ายเหล่านี้เพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่เห็นแนวโน้มขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นผลมาจากแนวโน้มเชิงบวกต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกือบ 40% ของบริษัทต่าง ๆ กำลังสำรวจเทคโนโลยี Generative AI อย่างแข็งขัน ซึ่งได้รับการยกตัวอย่างจากปัญญาประดิษฐ์เชิงโต้ตอบ (AI) เช่น แชทบอทและโมเดล GPT สิ่งนี้บ่งบอกถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (DX) ภายในภูมิทัศน์ด้านการวิจัยและพัฒนา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคยานยนต์ ได้มีการลงทุนจำนวนมากในเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายการใช้พลังงานไฟฟ้าและความเป็นกลางของคาร์บอน ซึ่งรวมถึงความพยายามที่เพิ่มมากขึ้นในการพัฒนายานพาหนะใหม่และเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้า ดังที่เห็นใน Nissan และ Suzuki

Takeda Pharmaceutical ครองตำแหน่งที่สามเป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นต่อความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวผ่านการลงทุนอย่างต่อเนื่องในด้านการวิจัย เทคโนโลยี และข้อมูล

ผู้เข้าร่วมการสำรวจถูกถามเกี่ยวกับประเด็นที่ตนมุ่งเน้นในการวิจัยและพัฒนา โดย 78.3% ของผู้ตอบแบบสอบถามเน้น “สิ่งแวดล้อม/พลังงาน” ซึ่งสอดคล้องกับการผลักดันทั่วโลกในการลดการปล่อยคาร์บอน นอกจากนี้ “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)/อิเล็กทรอนิกส์” เพิ่มขึ้น 59.6% ตามมาด้วย “หุ่นยนต์/ปัญญาประดิษฐ์ (AI)” ที่ 58.1% และ “นาโนเทคโนโลยี/วัสดุ/วัสดุใหม่” ที่ 57.1%

ความท้าทายสำคัญที่บริษัท 60.6% เผชิญคือความยากลำบากในการสรรหาบุคลากรที่มีทักษะสำหรับโครงการริเริ่มด้านการวิจัยและพัฒนา อย่างไรก็ตาม 41.4% แสดงความตั้งใจที่จะเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนาในปีต่อๆ ไป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการสรรหาบุคลากร เพื่อแก้ไขปัญหานี้ บริษัท 84.7% วางแผนที่จะ “ขยายการจ้างงานระดับกลาง” แซงหน้าตัวเลือก “ขยายการจ้างงานใหม่”

ผู้ตอบแบบสอบถาม 97.5% อย่างล้นหลามระบุว่าพวกเขา “ทำงานแล้ว” หรือ “กำลังพิจารณา” ส่งเสริม DX ในความพยายามด้านการวิจัยและพัฒนาของตน ภายในหมวดหมู่นี้ บริษัท 37.6% กำลังใช้หรือใคร่ครวญเกี่ยวกับการใช้ Generative AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อเร็ว ๆ นี้

การสำรวจนี้ซึ่งขณะนี้อยู่ในปีที่ 36 ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2531 โดยรวบรวมข้อมูลล่าสุดตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม

 

#research #Japan #Toyota #GenerativeAI #DX #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH