สถานการณ์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังผันผวน – คุณภาพเป็นปัญหาด้านการจัดการ

สถานการณ์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังผันผวน – คุณภาพเป็นปัญหาด้านการจัดการ

อัปเดตล่าสุด 4 มี.ค. 2567
  • Share :
  • 1,611 Reads   

ไซต์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังสั่นคลอน ปัญหาการฉ้อโกงด้านคุณภาพที่ได้รับการเปิดเผยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในบริษัทญี่ปุ่น เช่น Daihatsu และ Toyota กำลังสูญเสียความไว้วางใจในแบรนด์ญี่ปุ่นและสั่นคลอนรากฐานของความสามารถในการผลิตของญี่ปุ่น 

Advertisement


“คุณธรรมอุตสาหกรรม” ที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารระดับสูง

ไม่ว่าคุณจะมีทักษะเพียงใด คุณจะไม่สามารถผลิตสินค้าอุตสาหกรรมคุณภาพสูงได้หากปราศจาก “คุณธรรมทางอุตสาหกรรม” Kotaro Honda เป็นที่รู้จักในนาม "เทพเจ้าแห่งเหล็ก" สำหรับการพัฒนาเหล็ก KS ตัวแรกของโลก และดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนที่ 6 ของมหาวิทยาลัย Tohoku เขาพูดเรื่องนี้ในพิธีเปิดบริษัทที่เขามีส่วนร่วมด้วย โดยเรียกร้องให้ผู้จัดการมี “คุณธรรมทางอุตสาหกรรม” ผ่านคำกล่าวที่ว่า “หากคุณนำทางสถานที่ทำงานโดยคำนึงถึงศีลธรรมทางอุตสาหกรรม ทั้งด้านบนและด้านล่างจะทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยมีศูนย์กลางร่วมกัน และคุณจะสามารถผลิตสินค้าคุณภาพสูงได้ที่ราคาต่ำ" ความเชื่อมโยงระหว่างผู้บริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นสิ่งสำคัญ โดยผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่าจะบรรลุได้ก็ต่อเมื่อทั้งสองด้านทำงานร่วมกันอย่างกลมกลืน

ปัจจุบันเกิดอะไรขึ้นที่ไซต์การผลิตในญี่ปุ่น? แรงกดดันทั้งที่เพิ่มขึ้นทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ยุคของ “การผลิตจำนวนมากที่ได้มาตรฐาน” (standardized mass production) จากยุคโชวะได้ผ่านไปแล้ว  ด้วยความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย “การปรับแต่งจำนวนมาก” (mass customization) ซึ่งใช้ระบบการผลิตจำนวนมากในขณะที่ใช้ Internet of Things (IoT) อย่างเต็มรูปแบบกำลังเข้าครอบงำการผลิตสินค้าที่หลากหลายในปริมาณที่น้อย นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายสูงที่ต้องทำให้สำเร็จภายใต้สโลแกนของการลดเวลาในการผลิต ลดต้นทุน การขาดแคลนแรงงานที่เรื้อรัง และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต สำหรับภาคสนาม ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่โชคร้ายซึ่งมีเงื่อนไขหลายประการที่นำไปสู่การฉ้อโกงเกิดขึ้น และเป็นผลให้ความรับผิดชอบของการไม่ดำเนินการในส่วนของฝ่ายบริหารที่นำไปสู่การฉ้อโกงถือเป็นเรื่องร้ายแรง ไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่จะกล่าวว่าการฉ้อโกงด้านคุณภาพคือ “ปัญหาด้านการจัดการ”

 

งานแถลงข่าวของ Daihatsu จัดขึ้นที่โตเกียวเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ Masahiro Inoue ซึ่งขึ้นดำรงตำแหน่งประธานคนต่อไปของบริษัทคาดเดาสาเหตุของการฉ้อโกงนี้ โดยกล่าวว่า “เนื่องจากคุณภาพและปริมาณของธุรกิจของเราขยายตัว เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่กวนใจเราได้อย่างเต็มที่ และเราอนุญาตให้บริษัทดำเนินการได้ เพื่อดำเนินธุรกิจที่มีปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ตามรายงานการป้องกันการเกิดซ้ำและเอกสารอื่น ๆ ระบุว่าเป็นผลมาจากการละเลยภาระในที่ทำงานและทำงานหนักเกินไป Tsuneharu Sato ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ซึ่งมาร่วมงานด้วยกล่าวว่า “การบริหารองค์กรก็เหมือนกับการวิ่งมาราธอน ตอนนี้เราจำเป็นต้องสร้างโครงสร้างของเราใหม่ แม้ว่าจะต้องช้าลงสักหน่อยก็ตาม” แม้ว่าเขาจะเตรียมพร้อมสำหรับความล่าช้าชั่วคราวในการพัฒนาและประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง แต่เขาแสดงความตั้งใจที่จะจัดลำดับความสำคัญของการทบทวนฝ่ายบริหาร

การฉ้อโกงด้านคุณภาพเป็นปัญหาด้านการจัดการ บริษัทควรทำอย่างไร? หนึ่งคือการทบทวน “คุณภาพการจัดการ” แนวคิดเรื่องคุณภาพการจัดการไม่คุ้นเคยในญี่ปุ่น แต่มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกาในช่วงทศวรรษ 1980 สหรัฐอเมริกาซึ่งในเวลานั้นความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติลดลงเนื่องจากการรุกของญี่ปุ่นและเยอรมนี ได้ศึกษาทั้งสองประเทศอย่างถี่ถ้วนและได้ข้อสรุปดังต่อไปนี้ “การแสวงหาคุณภาพจากมุมมองของลูกค้า ไม่ใช่คุณภาพจากมุมมองของบริษัท” ในปี 1987 มีการก่อตั้ง "Malcolm Baldrige National Quality Award" (MB Award) โดยมีการบริหารจัดการที่มีชื่อ ซึ่งต่อมาได้นำไปสู่การเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอเมริกัน

เพื่อเผยแพร่คุณภาพการจัดการในญี่ปุ่น เราได้เริ่มกิจกรรมโดยมีสำนักงานใหญ่ด้านการผลิตทางเศรษฐกิจและสังคม (ปัจจุบันคือสำนักงานใหญ่ด้านการผลิตของญี่ปุ่น) เป็นผู้นำ ในปี 1993 กลุ่มการศึกษาเอกชนที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ Toyota Motor Corporation และ NEC ได้เริ่มต้นขึ้น และในปี 1996 สภาได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ

Naoyuki Yanagimoto ผู้ก่อตั้ง Management Quality Council ในฐานะสมาชิกเลขานุการในขณะนั้น กล่าวว่า “เป้าหมายคือเพื่อปลูกฝังให้บริษัทญี่ปุ่นมีการปรับปรุงคุณภาพของ “การจัดการ” ที่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพสูง มากกว่าผลิตภัณฑ์และบริการตัวเอง” เขาจำได้
“รางวัลคุณภาพการจัดการของญี่ปุ่น” เรียกได้ว่าเป็น #รางวัล MB Award เวอร์ชั่นญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้” ก่อตั้งขึ้นพร้อมกันและได้มอบรางวัลมาแล้ว 28 ครั้งจนถึงปัจจุบัน” หากไม่ให้ความสำคัญกับคุณค่าของลูกค้า และการจัดการและสถานที่ทำงานทำงานร่วมกัน ความพยายามที่ทำที่ไซต์การผลิตจะไม่นำไปสู่การจัดการที่ดี” Yanagimoto ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารของสภาชี้ให้เห็น


ปัจจุบันนี้เน้นลูกค้าเป็นหลัก

เป็นเวลาประมาณ 30 ปีแล้วที่การจัดการ CS เริ่มต้นในญี่ปุ่น ปัจจุบันการจัดการที่มุ่งเน้นลูกค้าถูกมองข้าม และนอกเหนือจากการถูกบังคับให้ใช้มาตรการต่าง ๆ เช่น สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีดิจิทัล และสิทธิมนุษยชน แล้ว การจัดการที่มุ่งเป้าไปที่ผู้ถือหุ้น เช่น การจัดการผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น (ROE) กำลังได้รับความสำคัญ แรงกดดันที่มากเกินไปต่อฝ่ายบริหารกำลังบิดเบือนรูปแบบของบริษัทผู้ผลิตและทำให้เกิดการบิดเบือนที่ไซต์การผลิต
จิตวิญญาณแห่งคุณธรรมทางอุตสาหกรรมที่สนับสนุนโดย Kotaro Honda เน้นย้ำว่าไซต์การจัดการและการผลิตจะต้องสื่อสารและบูรณาการอย่างต่อเนื่องเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ นี่คือมุมมองของHonda ที่แสดงออกมาก่อนสงครามยังไม่จางหายไปจนถึงทุกวันนี้

#Toyota #Daihatsu #แบรนด์ญี่ปุ่น #QualityProblem #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun
 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH