แอปเปิล ซบ เวียดนาม ย้ายไลน์ประกอบไอแพด หนีเสี่ยงล็อกดาวน์จีน

ลือ Apple ซบ ‘เวียดนาม’ ย้ายไลน์ประกอบ iPad หนีเสี่ยงล็อกดาวน์จีน

อัปเดตล่าสุด 8 มิ.ย. 2565
  • Share :
  • 1,335 Reads   

ล็อกดาวน์จีนกระตุ้น แหล่งข่าวรายงาน Apple เตรียมย้ายไลน์ประกอบ iPad ไปเวียดนาม กระจายความเสี่ยงซัพพลายเชน 

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2022 สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า แอปเปิล (Apple) เตรียมแผนย้ายสายการประกอบเครื่อง iPad ส่วนหนึ่งจากจีนไปยังเวียดนาม หลังประสบปัญหาจากมาตรการล็อกดาวน์ในจีนทำให้ซัพพลายเชนของบริษัทได้รับผลกระทบเป็นเวลาหลายเดือน

แหล่งข่าวรายงาน ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนของ Apple หลายราย ได้รับแจ้งให้ทำการสต๊อกสินค้าเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการหยุดชะงักของซัพพลายเชนในอนาคต ส่วนผู้เกี่ยวข้องรายงานว่า ฺBYD ซัพพลายเออร์รายใหญ่ในการประกอบเครื่อง iPad จะสร้างฐานการผลิตในเวียดนาม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการบางส่วนได้เร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Apple และ BYD ยังไม่ให้การยืนยันถึงประเด็นนี้

Advertisement

Nikkei รายงานว่า ข่าวลือเรื่อง Apple จะย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 อย่างไรก็ตาม การระบาดของโควิดที่รุนแรงในเวียดนามทำให้บริษัทตัดสินใจชะลอแผนออกไป

ปัจจุบัน เวียดนามเป็นฐานการผลิต AirPods Pro หลายรุ่น ซึ่งหาก Apple ย้ายฐานการผลิต iPad ไปยังเวียดนามอีก ก็จะทำให้เวียดนามมีสายการผลิตสินค้าหลักของ Apple เพิ่มอีกหนึ่งชนิด สะท้อนให้เห็นความสำคัญของการกระจายซัพพลายเชนเพื่อลดความเสี่ยง และแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเวียดนามต่อ Apple อีกด้วย

แหล่งข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า Apple ได้มีการเจรจาให้ซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ ในจีนที่อยู่นอกพื้นที่ล็อกดาวน์เร่งเพิ่มกำลังการผลิตครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์หลัก เพื่อสำรองเผื่อมีการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ ในขณะที่ฝ่ายบริหารของซัพพลายเออร์รายหนึ่งเปิดเผยกับ Nikkei ว่า การเพิ่มกำลังการผลิตนี้จะเป็นภาระต่อซัพพลายเออร์เป็นอย่างมากหากไม่มีการล็อกดาวน์ครั้งใหม่  นอกจากนี้ จีนยังมีการคลี่คลายมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาอีกด้วย

 

ลือ #Apple เตรียมย้ายไลน์ประกอบ #iPad ไป #Vietnam #กระจายความเสี่ยง #ซัพพลายเชน #ล็อกดาน์จีน งานนี้ #BYD หนึ่งในซัพพลายเออร์หลักให้การสนับสนุนเต็มแรง ทำให้ #เวียดนาม มีการผลิตสินค้าหลัก #แอปเปิล ครบ #ไอแพด #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH