ดัชนีความตึงเครียดซัพพลายเชนโลกผ่อนคลายสุดในรอบ 18 เดือน

ซัพพลายเชนโลก ก.ค. 65 ผ่อนคลายสุดในรอบ 18 เดือน

อัปเดตล่าสุด 16 ส.ค. 2565
  • Share :
  • 1,106 Reads   

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดัชนีความตึงเครียดซัพพลายเชนโลกลดลงอยู่ที่ระดับ 1.84 ต่ำที่สุดในรอบ 18 เดือน นับเป็นสัญญาณดีที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

วิกฤตซัพพลายเชนเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด ทำให้ธุรกิจจำนวนมากประสบปัญหาในการบริหารจัดการซัพพลายเชน ทั้งต้นทุนสินค้าและวัตถุดิบที่พุ่งสูง ค่าพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ความล่าช้าของระบบขนส่งและโลจิสติกส์ ไปจนถึงการขาดแคลนชิ้นส่วนหลายรายการ

Advertisement

แม้ในช่วงต้นปี 2022 สถานการณ์ซัพพลายเชนโลกที่เริ่มคลี่คลายได้บ้าง แต่ก็ต้องรับผลกระทบจากการกลับมาระบาดของโควิด และเผชิญกับสงครามรัสเซียยูเครน ทำให้ความตึงเครียดด้านซัพพลายเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

และเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2022 รอยเตอร์อ้างอิงข้อมูลธนาคารกลางแห่งนิวยอร์ก ระบุในเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมานี้ ดัชนีความตึงเครียดซัพพลายเชนทั่วโลก (Global Supply Chain Pressure Index: GSCPI) อยู่ที่ระดับ 1.84 ต่ำที่สุดรอบ 18 เดือน และเป็นตัวเลขที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ด้านซัพพลายเชนโลกที่เริ่มฟื้นตัว

แม้ตัวเลขนี้จะยังแสดงให้เห็นว่าซัพพลายเชนโลกยังอยู่ในสภาวะตึงเครียด และยังไม่ฟื้นตัวเทียบเท่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด แต่ก็ลดลงต่ำกว่าระดับสูงสุดนับแต่บันทึกสถิติในเดือนธันวาคม 2022 ซึ่งดัชนีพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 4.32 

ดัชนีความตึงเครียดซัพพลายเชนโลกผ่อนคลายสุดในรอบ 18 เดือน

Image Credit: Federal Reserve Bank of New York

โดยเว็บไซต์ธนาคารกลางแห่งนิวยอร์ก ระบุว่า แนวโน้มที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2022 แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ในซัพพลายเชนโลกกำลังเริ่มคลี่คลายลง แม้ความตึงเครียดจะยังอยู่ในเกณฑ์สูงก็ตาม

ในอีกด้านหนึ่ง ข้อมูลจาก S&P Global and JPMorgan เปิดเผยแนวโน้มตรงกัน โดยดัชนีระยะเวลาการส่งมอบของซัพพลายเออร์ได้ปรับตัวขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2020 สะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมการส่งมอบสินค้าที่รวดเร็วยิ่งขึ้น มีความล่าช้าน้อยลง

 

#ซัพพลายเชน #โลจิสติกส์ #ขนส่งสินค้า #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH