ซัพพลายเออร์โตโยต้า ชิ้นส่วนยานยนต์

ซัพพลายเออร์โตโยต้า วางหมากกระดานใหม่ เข้าหาค่ายรถอื่น

อัปเดตล่าสุด 20 ม.ค. 2565
  • Share :
  • 3,544 Reads   

ซัพพลายเออร์โตโยต้า “Toyota Boshoku” “Toyoda Gosei” “Aisin” ปรับตัวรับสถานการณ์ตลาดยานยนนต์สมัยใหม่ เดินหน้ารับงานผลิตชิ้นส่วนให้ค่ายรถอื่น

ย่างเข้าปี 2022 หลายเทรนด์ยานยนต์ยังสร้างความปั่นป่วนให้ค่ายรถเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น CASE, Connected Car, และรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีการแข่งขันรุนแรงขึ้นตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม 

Advertisement

แนวโน้มเช่นนี้เองกระตุ้นให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เครือโตโยต้าเริ่มเดินหน้าซัพพลายชิ้นส่วนให้ค่ายรถอื่น โดยเริ่มจากการเข้าหาค่ายรถที่มีความสัมพันธ์อันดีกับโตโยต้า 

 

Toyota Boshoku ผู้ผลิตเบาะรถยนต์

Toyota Boshoku เป็นหนึ่งตัวอย่างที่จะหยิบยกขึ้นมา โดยวางเป้าหมายภายในปี 2030 บริษัทจะมียอดขายจากค่ายรถอื่นนอกเหนือจากโตโยต้า 20% หรือเพิ่มขึ้น 2.5 เท่าจากปี 2021 

Yoshihiro Ito กรรมการและเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Toyota Boshoku แสดงความเห็นว่า “ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการซัพพลายชิ้นส่วนให้ค่ายรถอื่นนอกจากโตโยต้าน้อยมาก อย่างไรก็ตาม การที่จะขึ้นไปอยู่เหนือคู่แข่งในภาคการผลิตชิ้นส่วนได้ ก็จำเป็นต้องมีออเดอร์จากค่ายรถอื่นด้วย”

ด้วยเหตุนี้เอง Toyota Boshoku จึงเริ่มวางแผนเข้าหาบริษัทอื่น ๆ โดยเริ่มจากบริษัทที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับโตโยต้าอยู่แล้วอย่างสุบารุและมาสด้า ไปจนถึงพิจารณาความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ของไดฮัทสุ ซึ่งนาย Yoshihiro Ito เปิดเผยว่า ทางบริษัทต้องการเจาะตลาดจีนและสหรัฐฯ ด้วยการผลิตเบาะนั่งในยานยนต์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางบริษัทมีความเชี่ยวชาญ และไม่เพียงแค่ยานยนต์เท่านั้น แต่ยังมีแผนเสนอเบาะนั่งให้กับสายการบินในเอเชียอีกด้วย

Advertisement

Toyoda Gosei ผู้ผลิตชิ้นส่วนยางและพลาสติก หลอด LED

Toyoda Gosei ซัพพลายเออร์โตโยต้าอีกรายที่มีแผนร่วมมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายอื่นเพื่อเรียนรู้การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีความแตกต่างจากเดิม

Toyoda Gosei ผู้ผลิตชิ้นส่วนในเครือโตโยต้าอีกรายเปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 2 - 3 ของปี 2021 ยอดขายกว่า 35% ของบริษัทมาจากค่ายรถอื่นที่ไม่ใช้โตโยต้า และคาดว่ายอดขายรวมตลอดปีงบประมาณ 2021 จะมีทิศทางเดียวกันเหมือนเช่นหลายปีที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม ในปี 2021 ที่ผ่านมา ได้มีการเข้าหามาสดาและซูซูกิตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และมีการเตรียมความพร้อมสำหรับผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้แบรนด์อื่นอยู่แล้ว

Aisin ผู้ผลิตระบบส่งกำลัง ระบบเปิด-ปิดประตู และระบบยานยนต์อัจฉริยะ

Aisin เป็นอีกบริษัทที่มีทิศทางเดียวกัน โดยเปิดเผยว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้มีสัดส่วนยอดขายจากค่ายรถนอกกลุ่มโตโยต้าราว 40% ผ่านบริษัท BluE Nexus ที่เกิดจากความร่วมมือกับ Denso และอยู่ระหว่างพิจารณาซัพพลายระบบไฮบริดให้กับค่ายรถอื่น ๆ ในขณะนี้

โดยฝ่ายบริหารของเครือบริษัทโตโยต้ากรุ๊ป แสดงความเห็นว่า ในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันในตลาดยานยนต์รุนแรงและผันผวนจากเทรนด์ใหม่ ๆ เช่นนี้ ทำให้ความต้องการของตลาดและลูกค้ามีความหลากหลายและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากกว่าที่แล้วมา และเพื่อให้โตโยต้ากรุ๊ปสามารถแข่งขันกับบริษัทอื่น ๆ ได้นั้น ผู้ผลิตชิ้นส่วนในเครือโตโยต้าก็จำเป็นต้องเรียนรู้เทคโนโลยียานยนต์ให้มากกว่าที่แล้วมาเช่นเดียวกัน ซึ่งนั่นรวมไปถึงการเรียนรู้เทคโนโลยีชิ้นส่วนยานยนต์จากค่ายอื่น ๆ ด้วยนั่นเอง

 

#Toyota #ซัพพลายเออร์โตโยต้า #Toyota Boshoku #Toyoda Gosei #Aisin #ชิ้นส่วนยานยนต์#ผลิตชิ้นส่วน #ผู้ผลิตชิ้นส่วน #โตโยต้า #Electric Vehicles #รถยนต์ไฟฟ้า #อุตสาหกรรมยานยนต์ #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH