ตลาดชิปเซมิคอนดักเตอร์ในยานยนต์ 2030

Intel คาดการณ์ ชิปจะมีมากกว่า 20% ของส่วนประกอบรถหรู

อัปเดตล่าสุด 1 ต.ค. 2564
  • Share :
  • 885 Reads   

อินเทล (Intel) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ คาดการณ์ว่า The Digitization of Everything จะผลักดันส่วนแบ่งของเซมิคอนดักเตอร์ในส่วนประกอบสำหรับรถยนต์ระดับพรีเมียมขึ้นเป็นมากกว่า 20% ภายในปี 2030 เพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เท่าจาก 4% ในปี 2019

Advertisement

นาย Pat Gelsinger ซีอีโอของ Intel เปิดเผยคาดการณ์นี้เมื่อต้นเดือนกันยายน 2021 พร้อมประเมินตัวเลขตลาดรวมทั้งหมดของเซมิคอนดักเตอร์สำหรับยานยนต์จะเติบโต 2 เท่าหรือราว 115,000 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 11% ของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั้งหมด

ตลาดที่จะเติบโตครั้งนี้เป็นผลมาจากเทรนด์ที่นาย Pat Gelsinger เรียกว่า “The Digitization of Everything” และสี่ปัจจัยอันทรงอิทธิพล ได้แก่ คอมพิวเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต (Ubiquitous Compute), การเชื่อมต่อที่แพร่หลาย (Pervasive Connectivity), โครงสร้างพื้นฐานแบบ cloud-to-edge, และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI)  ซึ่งแฝงตัวอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์และโมบิลิตี้

Intel ยังระบุถึงแผนสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่อย่างน้อย 2 แห่งในยุโรป และเปิดตัว “Intel Foundry Services Accelerator” เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตชิปยานยนต์ให้สามารถเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคการผลิตชิปที่ทันสมัย ไปจนถึงการสร้างระบบนิเวศสำหรับออกแบบชิปยานยนต์อย่างจริงจังเพื่อรองรับการเติบโตในครั้งนี้

 

#ชิปยานยนต์ #อินเทล #Intel #Semiconductor #Auto Chip #Mobility #Digitization #ยานยนต์ #รถหรู #ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ #Electronics #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH