ชิปขาดตลาด ยังอีกยาว Intel คว้าโอกาสลงทุน ขยายการผลิต เปิด 2 โรงงานใหม่

ชิปขาดตลาด! ยังอีกยาว Intel คว้าโอกาสลงทุน ขยายการผลิต เปิด 2 โรงงานใหม่

อัปเดตล่าสุด 15 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 2,158 Reads   

อินเทล (Intel) หนึ่งในผู้ผลิตชิปรายใหญ่คาด วิกฤตขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์อาจยาวนานอีกหลายปี ซึ่งอินเทลกำลังขยายการผลิตเร็ว ๆ นี้เพื่อสนับสนุนการผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ และเตรียมลงทุนเปิดโรงงานอีก 2 แห่ง ด้วยงบประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

Advertisement

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2021 Mr. Pat Gelsinger CEO บริษัทอินเทลเปิดเผยผ่านการประชุมออนไลน์ภายในงาน Computex ที่ไต้หวันว่า วิกฤตการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ อาจรุนแรงกว่าที่คิด และต้องใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะสิ้นสุด ซึ่งความต้องการคอมพิวเตอร์จากการทำงานแบบ Work From Home และการเรียนออนไลน์ ได้กระตุ้นให้ยอดขายคอมพิวเตอร์พุ่งทะยานในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เติบโตอย่างก้าวกระโดด อย่างไรก็ตาม การเติบโตอย่างรวดเร็วเกินไปทำให้ซัพพลายเชนทั่วโลกได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

“แม้ในระยะสั้น ภาคอุตสาหกรรมจะสามารถปรับตัวได้ แต่ก็อาจต้องอาศัยเวลาอีกหลายปีจึงจะแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากขาดแคลนทั้งวัตถุดิบ ชิ้นส่วน และกำลังการผลิต”

โดยก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน Washington Post ได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ Mr. Pat Gelsinger ซึ่งมีใจความตรงกันถึงการคาดการณ์ว่าอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปีวิกฤตชิปขาดตลาดจึงจะสิ้นสุด ซึ่งปัจจุบัน อินเทลมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตภายใน 6-9 เดือนข้างหน้า เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาชิปขาดตลาดในอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐฯ โดยมีแผนเปิดโรงงานใหม่ 2 แห่ง ภายใต้เงินลงทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และแผนขยายฐานการผลิตเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนซัพพลายเชนในระดับโลกอีกด้วย

ในอีกฝั่งของนักลงทุนในตลาดหุ้นนั้น มองจังหวะนี้เป็นโอกาสเข้าลงทุนหุ้นของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีอนาคตดีจากนี้ไปอีกหลายปี ซึ่งราคาหุ้นหลายตัวได้ขยับปรับฐานขึ้นไปรอแล้ว

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH