ค่ายรถจีน ควบรวมกิจการ

ค่ายรถสะดุ้ง รัฐบาลจีนออกตัว "ผู้ผลิตอีวี" เยอะเกินไป?

อัปเดตล่าสุด 15 ก.ย. 2564
  • Share :
  • 1,702 Reads   

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนจะเดินต่ออย่างไร เมื่อรัฐบาลสนับสนุนให้ค่ายรถควบรวมกิจการเพราะมีจำนวนบริษัทมากเกินไป

Advertisement

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2021 รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน นาย Xiao Yaqing ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาสนับสนุนให้ค่ายรถจีนควบรวมกิจการในขณะนี้ เนื่องจากมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไป

  • ฟรี ทดลองวัดชิ้นงานอะไหล่ วัดทุกจุดใน 3 วินาที ด้วยเครื่องดิจิตอลโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ Keyence คลิกเลย

นับตั้งแต่ปี 2009 รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมรถอีวี จนกระทั่งปี 2019 จีนมีบริษัทด้านยานยนต์พลังงานใหม่ (์New Energy Vehicles: NEV) ซึ่งครอบคลุมทั้งรถอีวีและรถยนต์ไฮบริดมากถึง 486 บริษัท ทำให้รัฐบาลจีน ปรับลดการสนับสนุนเพื่อให้ผู้ผลิตมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีค่ายรถใดออกมาแสดงความเห็นต่อความเคลื่อนไหวที่นาย Xiao Yaqing เปิดเผยในครั้งนี้ 

ปัจจุบัน ผู้ผลิตยานยนต์หลายรายทั่วโลกประสบปัญหาขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์จนต้องลดกำลังการผลิตยานยนต์ลง ซึ่งนาย Xiao Yaqing เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนกำลังอยู่ระหว่างหาทางแก้ไขปัญหานี้ และได้มีบทลงโทษผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ 3 ราย ได้แก่ Shanghai Cheter, Shanghai Chengsheng Industrial, และ Shenzhen Yuchang Technologies ให้จ่ายค่าปรับรวมแล้วเป็นเงิน 390,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากตั้งราคาขายชิปสูงกว่าราคาซื้อถึงเกือบ 40 เท่า ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ มีการขึ้นราคาเฉลี่ยที่ 7-10% เท่านั้น

  • TSMC ขึ้นราคาชิป 10-20% อ่านต่อ
  • ติดตามความเคลื่อนไหวของวิกฤตชิปขาดคลาดเพิ่มเติม คลิกเลย

นอกจากนี้ จีนยังมีแผนขยายเครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้า และการขายรถอีวีในแถบชนบท เพื่อกระตุ้นการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้สูงขึ้นอีกด้วย

 


#รถยนต์ไฟฟ้า #ค่ายรถจีน #รถอีวีจีน #รถยนต์ไฟฟ้าจีน #EV จีน #EV #ชิปขาดตลาด #เซมิคอนดักเตอร์ ขาดตลาด #อุตสาหกรรมยานยนต์ #ยานยนต์พลังงานใหม่ #์NEV #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #mreportth

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH