เตือน!! Reskill แรงงานครั้งใหญ่ เปลี่ยนผ่านสู่ “ยุค EV”

เตือน!! Reskill แรงงานครั้งใหญ่ เปลี่ยนผ่านสู่ “ยุค EV”

อัปเดตล่าสุด 5 ต.ค. 2564
  • Share :
  • 2,890 Reads   

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี เป็นคลื่นลูกใหม่ แน่นอนว่า ทักษะของแรงงานย่อมไม่เหมือนเดิม และกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องหันมา Reskill พัฒนาบุคลากรเพื่อเข้าสู่เทรนด์โลกในครั้งนี้ 

  • ฟรี ทดลองวัดชิ้นงานอะไหล่ วัดทุกจุดใน 3 วินาที ด้วยเครื่องดิจิตอลโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ Keyence คลิกเลย
Advertisement

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2021 The Platform for Electromobility องค์กรที่เกิดจากการรวมตัวของภาคอุตสาหกรรมกว่า 40 ราย ซึ่งมีผู้เล่นรายใหญ่ในยานยนต์อย่าง Tesla, Renault, และ Nissan จัดทำรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักวิเคราะห์ Boston Consulting Group

รายงานฉบับดังกล่าวเปิดเผยว่า ในปี 2030 การจ้างงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ยุโรปจะลดลงเหลือไม่ถึง 1% จาก 5.7 ล้านคนในปัจจุบันท่ามกลางการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม การจ้างงานในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องยนต์สันดาป และซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนเครื่องยนต์สันดาปในยุโรปจะลดลง 20% และ 42% ตามลำดับ โดยตัวเลขนี้ เทียบเท่าการเลิกจ้างงานถึง 500,000 ตำแหน่ง และจากความพยายามผลักดันมาตรการสิ่งแวดล้อมและรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้มข้นจะก่อให้เกิดตำแหน่งงานใหม่ 300,000 ตำแหน่ง

ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ได้แสดงความกังวลต่อประเด็นการจ้างงานในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องยนต์และชิ้นส่วนเครื่องยนต์สันดาป และแสดงความต้องการให้อียูเข้ามามีบทบาทในการสร้างและพัฒนาแรงงานให้สามารถรองรับการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ยุครถอีวีได้ โดยเรียกร้องให้มีการลงทุนพัฒนาการศึกษา การอบรมบุคลากร Upskill และ Reskill เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์สามารถก้าวเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างราบรื่น

Arne Richters ประธาน Platform for Electromobility เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมาก ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการกำหนดนโยบายอย่างเหมาะสม

“แน่นอนว่า ตัวเลขในแต่ละประเทศย่อมต่างกันออกไป แต่ทว่า แนวโน้มการมาถึงของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก” 

สำหรับในเยอรมนีซึ่งเป็นอีกประเทศผูนำด้านยานยนต์ ทาง Ifo Institute สถาบันในเครือสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมัน คาดการณ์ว่าจะเกิดการเลิกจ้างแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ 75,000 ตำแหน่งในปี 2025 และอาจมากถึง 178,000 ตำแหน่ง หากมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมถูกยกระดับขึ้นอีก

Oliver Falck ผู้อำนวยการศูนย์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีใหม่จาก Ifo แสดงความเห็นว่า แม้จะมีการเกษียณอายุของแรงงานยุคเบบี้บูมเมอร์ แต่ตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ก็จะลดลง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ผลิตจะต้องใช้เวลาที่มีอยู่ในการเตรียมความพร้อมและพัฒนาแรงงานเอาไว้ ซึ่งไม่จำกัดแต่เพียงผู้ผลิตเครื่องยนต์สันดาปเท่านั้น แต่ในอนาคตผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อื่น ๆ ก็จะเผชิญสถานการณ์นี้เช่นเดียวกันแม้อาจไม่รุนแรงเท่า


#พัฒนาบุคลากร #Reskill Upskill #Reskilling #Reskill #ทักษะ แรงงาน  #เทรนด์โลก #รถอีวี #รถยนต์ไฟฟ้า #ตำแหน่งงานใหม่ #มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม #อุตสาหกรรมยานยนต์ #อียู #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์ #เอ็ม รีพอร์ต

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH