เวียดนาม ส่งออกสินค้าไฮเทค โทรศัพท์มือถือ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

หันมองเวียดนาม ผันตัวสู่ประเทศส่งออกสินค้าไฮเทค โทรศัพท์มือถือและชิ้นส่วน ขึ้นแท่นอันดับ 1 สินค้าส่งออก

อัปเดตล่าสุด 18 ส.ค. 2564
  • Share :
  • 2,241 Reads   

เวียดนามกำลังเปลี่ยนผ่านสู่ประเทศส่งออกสินค้าไฮเทคมูลค่าสูงไปยังกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และกำลังบุกตลาดยุโรป โดยสินค้าส่งออกอันดับ 1 คือ โทรศัพท์มือถือและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 

Advertisement

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2021 กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม รายงานว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด เวียดนามก็มีการส่งออกสินค้าหลายชนิดลดลงเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าในกลุ่มโทรศัพท์มือถือและชิ้นส่วนกลับเพิ่มขึ้น ซึ่งในเดือนมกราคม - กรกฎาคม 2021 มีการส่งออกคิดเป็นมูลค่ารวม 29,350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น11.9% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า

เวียดนามส่งออกโทรศัพท์มือถือและชิ้นส่วนคิดเป็นสัดส่วน 15.8% ของสินค้าส่งออกทั้งหมดในปีนี้ ตามด้วยสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์คิดเป็นมูลค่า 27,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตัวเลขนี้เป็นสัญญาณอันดีต่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของเวียดนามอย่างมาก 

ไม่ใช่แค่กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่ยานยนต์เวียดนามก็พยายามบุกตลาดโลกเช่นกัน อ่านเลย

การส่งออกโทรศัพท์มือถือและชิ้นส่วน รวมถึงสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่เติบโตเช่นนี้ เป็นผลมาจากความต้องการคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่พุ่งสูง ในขณะที่หลายบริษัทจำเป็นต้องลดกำลังการผลิตหรือปิดตัวลงจากการระบาดของโควิด ทำให้ความต้องการสินค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้นในตลาดเป็นอย่างมาก โดยทางกระทรวงฯ คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปีนี้

Nguyễn Thị Thu Thủy รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการส่งออก กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม เปิดเผยว่า ปัจจุบันเวียดนามกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการส่งออกสินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์จากภาคการผลิตที่เน้นการใช้แรงงานมาเป็นสินค้าไฮเทคที่มีมูลค่าสูงขึ้น และได้มีการส่งออกไปยังมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอยู่ระหว่างการพยายามเข้าสู่ตลาดยุโรปในขณะนี้


#เวียดนาม ส่งออก #สินค้าส่งออกของเวียดนาม #smartphone #โทรศัพท์มือถือ #ชิ้นส่วนโทรศัพท์ #สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ #ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ #สินค้าไฮเทค #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ #เอ็ม รีพอร์ต #เอ็มรีพอร์ต

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH