เซมิคอนดักเตอร์ ลงทุน อินเดีย

“อินเดีย” เทงบหมื่นล้าน ดึงลงทุน “ผลิตชิป-จอภาพ”

อัปเดตล่าสุด 28 ธ.ค. 2564
  • Share :
  • 1,214 Reads   

อินเดียอนุมัติงบประมาณ 1 หมื่นล้านเหรียญ ดึงดูดผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์และจอภาพเข้าลงทุน หวังขึ้นขึ้นเป็นฮับผลิตอิเล็กทรอนิกส์โลก

Advertisement

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2021 สื่อหลายสำนักรายงานว่า รัฐบาลอินเดียอนุมัติงบประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ดึงดูดผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์และผู้ผลิตจอภาพเข้ามาลงทุน โดยให้เงินสนับสนุน 50% ของเงินลงทุนที่ต้องใช้ทั้งหมด

รายงานจากรอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาลอินเดียว่า Tower Semiconductor จากอิสราเอล, Foxconn จากไต้หวัน, และสมาคมที่เกี่ยวข้องจากสิงคโปร์ได้แสดงความสนใจจะลงทุนผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ ในขณะที่ Vedanta Group จากอินเดียสนใจลงทุนเปิดโรงงานผลิตจอภาพแห่งใหม่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีประกาศทางการออกมาจากบริษัทเหล่านี้

รัฐบาลอินเดียแสดงความเห็นว่า มาตรการส่งเสริมการลงทุนในครั้งนี้เป็นหนึ่งในความพยายามยกระดับการแข่งขันของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อินเดียในระดับโลก ซึ่งไม่จำกัดแต่เพียงการผลิต แต่ยังรวมไปถึงการออกแบบอีกด้วย

โดยสาเหตุที่อินเดียออกมาตรการนี้ สืบเนื่องจากสงครามการค้าที่รุนแรง ส่งผลให้ผู้ผลิตหลายรายต้องการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันให้อินเดียต้องการดึงดูดบริษัทเหล่านี้ อีกทั้งยังเป็นจังหวะเดียวกันกับที่ทั่วโลกประสบวิกฤตชิปขาดตลาดอีกด้วย

นอกจากนี้ อินเดียยังมีแผนสนับสนุนธุรกิจด้านการออกแบบแผงวงจรและชิปเซ็ตภายในประเทศกว่า 100 รายอีกด้วย 

นาย  Ashwini Vaishnaw รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีอินเดีย กล่าวว่ามาตรการสนับสนุนการลงทุนในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาอีโคซิสเต็มเซมิคอนดักเตอร์แบบครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ การผลิต ไปจนถึงการประกอบชิปและดำเนินการทดสอบ ซึ่งคาดว่าจะสร้างงานที่ต้องการทักษะสูงได้ 35,000 ตำแหน่ง และงานที่เกี่ยวข้องอีก 100,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังอยู่ระหว่างการกำลังดำเนินการตามโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการผลิต (Production-Linked Incentive. Scheme: PLI) มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อดึงดูดบริษัทต่างชาติ ทำให้อินเดียได้รับความสนใจจากบริษัทแนวหน้าของโลกทั้ง  Foxconn, Wistron, และ  Pegatron ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิลทั้งสิ้น

 

#India #อินเดีย #ลงทุน #ผู้ผลิตชิป #เซมิคอนดักเตอร์ #Semiconductor #Investment #Electronics #อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ #วิกฤตชิปขาดตลาด #Chip Shortage #Semiconductor Shortage #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #mreportth

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH