อินเดียจะเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์โลก

“อินเดีย” เร่งเจรจาดึงผู้ผลิตชิปเข้าลงทุน ตั้งเป้าขึ้นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์โลก

อัปเดตล่าสุด 9 พ.ค. 2565
  • Share :
  • 1,930 Reads   

อินเดียตั้งเป้าหมายขึ้นสู่ผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์โลก อนุมัติเงินสนับสนุน 1 หมื่นล้านเหรียญ ดึงบริษัทข้ามชาติเข้ามาลงทุน

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2022 สื่อหลายสำนักรายงานว่า นาย Narendra Modi นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศเป้าหมายขึ้นเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ พร้อมยกระดับสนับสนุนการลงทุนภาคอุตสาหกรรม ภายในงาน SemiconIndia Conference 2022 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2022

Advertisement

โดยเมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียอนุมัติงบประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ดึงดูดผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์และผู้ผลิตจอภาพเข้ามาลงทุน โดยให้เงินสนับสนุน 50% ของเงินลงทุนที่ต้องใช้ทั้งหมด

รอยเตอร์อ้างอิงข้อมูลจากรัฐบาลอินเดียว่า ในปี 2020 ตลาดเซมิคอนดักเตอร์อินเดียมีมูลค่าอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นไปอยู่ที่ 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2026

ในขณะที่สื่อจากอินเดียอย่าง Economic Times และ Hindustan Times รายงานตัวเลขคาดการณ์จากนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ว่าประเทศอินเดียจะมีความต้องการเซมิคอนดักเตอร์รวมแล้วเป็นมูลค่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2026 และ 1.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 อีกทั้งยังมีแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลเป็นมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย

ส่วนทางด้าน Bloomberg มีการเปิดเผยข้อมูลว่า อินเดียกำลังอยู่ระหว่างพูดคุยกับ Intel และ GlobalFoundries ที่จะเข้ามาลงทุน ส่วน TSMC ผู้ผลิตอันดับหนึ่งของโลกนั้นคาดการณ์ว่า อินเดียจะต้องใช้เวลาในการเจรจา

โดยความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามดึงดูดบริษัทข้ามชาติเข้าลงทุน ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของโลกอยู่ระหว่างเร่งเสริมกำลังการผลิตเพื่อตอบรับกับวิกฤตชิปขาดตลาด และมีการลงทุนปีละหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น TSMC, Samsung, และอื่น ๆ ส่วน Vedanta Group ที่เคยแสดงความสนใจเปิดโรงงานผลิตจอภาพแห่งใหม่กำลังอยู่ระหว่างการจัดหาพื้นที่เพื่อก่อตั้งโรงงานในขณะนี้

 

#อินเดีย #ชิปขาดตลาด #วิกฤตชิปขาดตลาด #ลงทุน #ชิป #เซมิคอนดักเตอร์ #Semiconductor #CHip Shortage  #อุตสาหกรรมอิเล็กรอนิกส์ #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH