Foxconn ส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นวงโคจร เดิมพันรายได้ใหม่

Foxconn ส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นวงโคจร เดิมพันรายได้ใหม่

อัปเดตล่าสุด 14 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 677 Reads   

ผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดในโลก Foxconn กำลังไปนอกอวกาศ โดยส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นวงโคจรด้วยจรวด SpaceX ของ Elon Musk เดิมพันหารายได้ใหม่จากการใช้งานขององค์กรและรัฐบาล

สหรัฐอเมริกา, 11 พฤศจิกายน 2023, ดาวเทียมวงโคจรต่ำต้นแบบสองดวงที่ผลิตโดย Hon Hai Precision Industry หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Foxconn ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด SpaceX จากฐานทัพอวกาศ Vandenberg ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย

Advertisement

ดาวเทียมต้นแบบนี้ได้ถูกพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยกลางแห่งชาติของไต้หวัน มีขนาดเท่ากับกระเป๋าเป้ โดยมีน้ำหนักประมาณ 9 กิโลกรัมต่อลำ และบรรทุกกล้องถ่ายรูป อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์อื่น ๆ ออกแบบมาให้โคจรรอบโลกทุก ๆ 96 นาที ที่ระดับความสูง 520 กิโลเมตร (323 ไมล์)

นับตั้งแต่ Young Liu ประธาน Foxconn ผู้รับช่วงต่อจากผู้ก่อตั้ง Terry Gou ในปี 2019 เขามองหาวิธีที่จะกระจายความหลากหลาย โดยมุ่งเน้นไปที่ยานยนต์ไฟฟ้า การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสุขภาพ และหุ่นยนต์ ตลอดจนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เซมิคอนดักเตอร์ และดาวเทียมสื่อสาร

“ผมจำเป็นต้องค้นหาบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้บริษัทสามารถเติบโตได้ในอีก 10 หรือ 15 ปีข้างหน้า” Liu ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Businessweek

ในขณะที่ไต้หวันกำลังดำเนินการตามแผนเพื่อเปิดตัวดาวเทียมสื่อสาร LEO (Low Earth Orbit) ดวงแรก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการพัฒนาทางเลือกในอวกาศแทนสายเคเบิลใต้ทะเลที่ให้บริการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ของเกาะ

การปล่อยดาวเทียม LEO จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันอย่าง Foxconn และมีความเร่งด่วนยิ่งขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจสมาร์ทโฟนที่กำลังประสบปัญหา ซึ่งการมีเทคโนโลยีดาวเทียมจะสามารถตอบสนองความต้องการการสื่อสารจากอวกาศที่เพิ่มขึ้นได้ 

สำหรับเทคโนโลยีสำรวจอวกาศของ Elon Musk ได้สร้างและปล่อยดาวเทียม LEO มากกว่า 5,000 ดวงในโครงการ Starlink ที่มีเป้าหมายการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วโลก

ภารกิจครั้งนี้ Foxconn ยังได้แต่งตั้ง Exolaunch ผู้ให้บริการติดตั้งและจัดการภารกิจดาวเทียมขนาดเล็กจากเยอรมนี เป็นผู้ติดตั้งฮาร์ดแวร์และจัดการภารกิจแบบ end-to-end สำหรับดาวเทียมของบริษัท โดยดาวเทียมชื่อ PEARL-1H และ PEARL-1C ได้ติดตั้งบน Falcon 9 ของ SpaceX ผ่านทาง Exolaunch ระหว่างภารกิจ Transporter-9 จาก Space Launch Complex 4E (SLC-4E) ที่ฐานทัพอวกาศ Vandenberg 

“นี่เป็นโครงการนำร่องเพื่อพิสูจน์แนวคิดสำหรับความพยายามของเราในด้านการสื่อสารบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม LEO และยุคถัดไปนอกเหนือจากขีดความสามารถ 5G อีกทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างนักวิชาการและภาคอุตสาหกรรมอีกด้วย…” Dr. Jen-Ming Wu ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการสื่อสารยุคหน้าของสถาบันวิจัย Hon Hai กล่าวในวันเซ็นสัญญากับ Exolaunch เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน

 

#Foxconn #SpaceX #Exolaunch #Sattelite #Taiwan #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH