Nissan และ Honda สำรวจความร่วมมือด้านรถยนต์ไฟฟ้า

นิสสัน - ฮอนด้า เล็งจับมือพัฒนา ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ สู้จีน

อัปเดตล่าสุด 18 มี.ค. 2567
  • Share :
  • 2,943 Reads   

“นิสสัน” กำลังพิจารณาความร่วมมือกับ “ฮอนด้า” ในด้านรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอาจรวมถึงการจัดซื้อและพัฒนาร่วมกัน ลดต้นทุน EV สู้จีนที่แซงขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในปีที่แล้ว

โตเกียว ญี่ปุ่น 15 มีนาคม 2567- บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น Nissan และ Honda ประกาศบรรลุข้อตกลงในการศึกษาความเป็นไปได้ของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในด้านยานยนต์ไฟฟ้าและ Intelligence
 

Advertisement

แถลงการณ์ระบุความร่วมมือในการเสริมสร้างเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้พลังงานไฟฟ้าตลอดจนการพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อเร่งความพยายามในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเป็นศูนย์ 


ขอบเขตของการศึกษาความเป็นไปได้ประกอบด้วยแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ยานยนต์ ส่วนประกอบหลักที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์เสริม


โดยสื่อญี่ปุ่นหลายรายระบุ Nissan กำลังมองหาการเปลี่ยนไปใช้ระบบส่งกำลัง EV ทั่วไปหรือ e-axle ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสองรายสามารถร่วมมือกันในการจัดซื้อได้ เช่นเดียวกับการออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์ม EV ที่ใช้ร่วมกัน


เป้าหมายคือการลดต้นทุน EV เพื่อสู้คู่แข่งจีนที่กวาดยอดขายยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์อย่าง BYD ได้รับประโยชน์จากการจัดหาส่วนประกอบภายในบริษัท เช่น แบตเตอรี่ ซึ่งถือเป็นต้นทุนส่วนใหญ่ของรถยนต์ไฟฟ้า


รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนประมาณ 20% ของยอดขายในจีน และการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าได้ผลักดันจีนกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากปริมาณในปีที่แล้ว


ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นเปลี่ยนจากรถไฮบริดไปรถยนต์ไฟฟ้าอย่างช้า ๆ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของตลาดในประเทศญี่ปุ่น และยังเผชิญกับการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนไปยังภูมิภาคหลัก เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้


นิสสันเริ่มการผลิต Leaf EV จำนวนมากในปี 2553 และปัจจุบันมีโมเดลไฟฟ้าสามรุ่น ในขณะเดียวกัน ฮอนด้าได้วางแผนที่จะพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับเริ่มต้นร่วมกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส และเปิดตัวในช่วงต้นปี 2570 แต่ได้ยกเลิกโครงการดังกล่าวไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งฮอนด้าได้หันมาเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าภายในองค์กร

 

#Nissan #Honda #NissanHonda #Collaboration #EV #ElectricVehicles #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH