อินเดียจะผลิต iPhone เพิ่มขึ้นสองเท่าในปี 2024

อินเดียจะผลิต iPhone เพิ่มขึ้นสองเท่าในปี 2024

อัปเดตล่าสุด 20 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 3,585 Reads   

สัดส่วนของ iPhone ที่ผลิตในอินเดียจะเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในปี 2567 ในขณะที่ผลผลิตของ Foxconn ในจีนจะลดลง นักวิเคราะห์จาก TF Securities กล่าว

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 รายงานจากเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เผยข้อมูลของนักวิเคราะห์จาก TF Securities เกี่ยวกับสัดส่วนของ iPhone ที่ผลิตในอินเดียคาดว่าจะสูงถึง 20-25% ของยอดรวมในปีหน้า หากการขยายการผลิตเป็นไปอย่างราบรื่น

ปัจจุบัน อินเดียผลิต iPhone ราว 12-14% ของยอดจัดส่งทั่วโลกในปี 2023 ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 20-25% ของยอดรวมในปีหน้า หากการขยายการผลิตเป็นไปอย่างราบรื่น โดย Kuo Ming-chi จาก TF International นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่รู้จักกันดีในเรื่องการประเมินธุรกิจของ Apple เขียนไว้ในบันทึกเมื่อ 1 พ.ย.

Foxconn Technology Group ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple หรือชื่อบริษัทอย่างเป็นทางการคือ Hon Hai Precision Industry ปัจจุบันมีกำลังการผลิต iPhone ราว 75-80% ในอินเดีย ตามรายงานของ Kuo

Advertisement

Foxconn ตั้งโรงงาน iPhone ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเมืองเจิ้งโจวของจีน แต่ Kuo คาดว่าขนาดการผลิตที่นั่นจะลดลง 35-45% ภายในปี 2024 ซึ่งการผลิตของโรงงานต้องหยุดชะงักอย่างรุนแรงเมื่อปีที่แล้วระหว่างมาตรการล็อกดาวน์ Covid-19 อย่างเข้มงวดของจีน

โรงงานของบริษัทในเมืองไท่หยวน มณฑลซานซีทางตอนเหนือ อาจเผชิญกับผลผลิตที่ลดลงอย่างมากถึง 75-85% ในปีหน้า ตามรายงานของ Kuo

ในขณะเดียวกัน ทางการจีนกำลังสอบสวนโรงงานของ Foxconn ในมณฑลกวางตุ้ง รวมถึงการใช้ที่ดินของบริษัทในมณฑลหูหนานและหูเป่ยตอนกลาง

นอกเหนือจากการเปลี่ยนไปใช้อินเดียแล้ว การลดขนาดการผลิตของ Foxconn ในจีนยังเกิดขึ้นท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของคู่แข่งอย่าง Luxshare ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในตงกวน ซึ่งมีคำสั่งซื้อของ Apple เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและประสบความสำเร็จในการปรับปรุงระบบอัตโนมัติของสายการผลิต Kuo กล่าว

บันทึกของ Kuo สะท้อนการคาดการณ์ก่อนหน้านี้โดย DigiTimes Research ของไต้หวันในเดือนมกราคมว่า อินเดียจะประกอบ iPhone ของ Apple ได้มากถึง 50% ภายในปี 2027 เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีน้อยกว่า 5% รายงานดังกล่าวจะเทียบได้กับขนาดการผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่

Foxconn ได้เพิ่มความพยายามในการผลิต iPhone ในอินเดียให้มากขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น และภายหลังการแพร่ระบาด ซึ่งทำให้ห่วงโซ่อุปทานในจีนต้องหยุดชะงัก

ในเดือนพฤษภาคม Foxconn ซื้อที่ดิน 1.2 ล้านตารางเมตรใกล้กับเมืองบังกาลอร์ในรัฐกรณาฏกะ และยังลงทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในโรงงานในรัฐเตลังคานาทางตอนใต้ของอินเดียเพื่อผลิต AirPods และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ Apple ตามคำแถลงของรัฐบาลท้องถิ่นเมื่อเดือนมิถุนายน .

Apple เพิ่มจำนวนโรงงานผลิตในอินเดียเป็น 14 แห่งในปีที่แล้ว เทียบกับ 11 แห่งในปี 2021 ตามรายชื่อซัพพลายเออร์ล่าสุดของบริษัท

นอกจากนี้ Cupertino ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในแคลิฟอร์เนียก็คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับ iPhone 17 มาตรฐานที่คาดหวังในอินเดียในปี 2024bซึ่งจะเป็น “ครั้งแรกที่ Apple เริ่มพัฒนา iPhone รุ่นใหม่นอกประเทศจีน” ตามบันทึกของ Kuo

 

#Apple #iPhone #India #Foxconn #China #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH