ลือ! แอปเปิลหั่นยอดผลิต iPhone 13 หาย 10 ล้านเครื่องปีนี้

อัปเดตล่าสุด 15 ต.ค. 2564
  • Share :
  • 1,215 Reads   

จากวิกฤตชิปขาดตลาด กระทบหลายชิ้นส่วน สื่อหลายสำนักลือแอปเปิลจะปรับลดกำลังการผลิต iPhone 13 คาดยอดหาย 10 ล้านเครื่องปีนี้  

Advertisement

แหล่งข่าวของบลูมเบิร์กรายงานว่า เดิมทีแอปเปิลมีแผนผลิต iPhone 13 มากถึง 90 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 อย่างไรก็ตาม การซัพพลายชิ้นส่วนจาก Broadcom และ Texas Instruments ได้รับผลกระทบจากวิกฤตชิปขาดแคลน ทำให้แอปเปิลมีชิ้นส่วนไม่เพียงพอสำหรับการผลิต อย่างไรก็ตาม แอปเปิลยังไม่แสดงความเห็นแต่อย่างใด

การผลิตไอโฟนต้องอาศัยชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์หลายราย โดย Broadcom รับผิดชอบการซัพพลายชิ้นส่วนไร้สาย ในขณะที่ Texas Instruments ซัพพลายชิปสำหรับชิ้นส่วนจอภาพ OLED ซึ่งทั้งสองบริษัทยังไม่แสดงความเห็นต่อข่าวที่ออกมา

ก่อนหน้านี้ในไตรมาสที่ 2 แอปเปิลต้องปรับลดกำลังการผลิต iPad ลง และมีรายงานว่ายอดผลิต Mac และ Apple Watch ก็เริ่มได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ปัจจุบัน ตัวแทนจำหน่ายรายหลาย รวมถึง Apple Store เปิดเผยว่าไม่สามารถจัดหา iPhone 13 มารองรับลูกค้าได้ อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังเชื่อมั่นถึงศักยภาพในการจัดหาชิ้นส่วนของแอปเปิลอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทั้ง Broadcom และ Texas Instruments ต่างใช้ชิปจาก TSMC ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิลอยู่แล้ว

ในอีกด้านหนึ่ง สำนักวิเคราะห์ CFRA Research แสดงความเห็นกับรอยเตอร์ว่า แม้แอปเปิลจะมีข้อได้เปรียบกว่าผู้ผลิตรายอื่น ๆ ในการจัดหาชิ้นส่วน อีกทั้งมีซัพพลายเชนที่เข้มแข็ง แต่จากปัจจัยวิกฤตชิปขาดตลาดและความต้องการที่มักจะพุ่งสูงเป็นพิเศษในช่วงโปรโมชันวันหยุดยาวก็สามารถสร้างผลกระทบได้อย่างไม่ต้องสงสัย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสจากทำเนียบขาวได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2021 ว่า วิกฤตชิปขาดตลาดในสหรัฐอเมริกาอาจจะรุนแรงยิ่งขึ้น จนทำให้ในช่วงวันหยุดปลายปีนี้มีสินค้าหลายอย่างที่ผู้บริโภคหาซื้อไม่ได้ 

 

#iPhone13 #บทวิเคราะห์ iPhone 13 #เปิดตัว ไอโฟน 13 #ไอโฟน 13 #5G #แอปเปิล #Apple #วิกฤตชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ #Electronics #Chip Shortage #Semiconductor Shortage #COVID-19 #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #เอ็ม รีพอร์ต #ข่าวอิเล็กทรอนิกส์

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH