เวียดนาม เร่งการลงทุนจากต่างประเทศ สนับสนุนการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ

'เวียดนาม' ดันลงทุนต่างชาติ หนุนใช้ Local Content หวังโต 6-6.5% ปี 2022

อัปเดตล่าสุด 14 ม.ค. 2565
  • Share :
  • 1,541 Reads   

เวียดนามวางแผนร่วมมือบริษัทข้ามชาติ หวังกระตุ้นการจัดหาชิ้นส่วนภายในประเทศ (Local Content) เล็งเพิ่มการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อบรรลุเป้าหมาย GDP 6-6.5% ในปี 2022

Advertisement

รัฐบาลเวียดนามหวังดัน GDP โต 6-6.5% ในปี 2022 นี้ โดยวางแผนเพิ่มการผลิตภาคอุตสาหกรรม 7-8% ลดพึ่งพาการนำเข้า และผลักดันให้เวียดนามสามารถขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชนโลกที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วได้

สื่อเวียดนาม Vietnam News รายงานเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมาว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามมีแผนร่วมกับบริษัทต่างชาติ เช่น ซัมซุง และ โตโยต้า สนับสนุนการผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศเวียดนามให้มากขึ้น โดยอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายสำคัญ คือ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ และรองเท้า

นาย Tran Quoc Khanh รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม แสดงความเห็นว่า กระทรวงฯ จะทำหน้าที่สนับสนุนบริษัทระหว่างประเทศขนาดใหญ่ในเวียดนาม เช่น ซัมซุงและโตโยต้า ให้มองหาซัพพลายเออร์จากภายในประเทศสำหรับการผลิตทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ปัจจุบันเวียดนามมีการพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุนอย่างเชื่องช้า ทำให้ขาดแคลนทั้งบุคลากรและทักษะที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้การใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในเวียดนามมีจำนวนน้อย อีกทั้งผู้ประกอบการ SME ยังประสบปัญหาด้านค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากการระบาดของโควิดอีกด้วย

รายงานฉบับล่าสุดของกระทรวงฯ ระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเวียดนามในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมานี้ประสบกับอุปสรรคบ้าง แต่ส่วนใหญ่ยังคงมีการเติบโต ทำให้การผลิตโดยรวมถึงการเพิ่มขึ้น 4.82% เมื่อเทียบกับปี 2020

และในปีที่ผ่านมา โฮจิมินห์เป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากโควิด โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 14.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 

นาย Michael Kokalari หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก VinaCapital แสดงความเห็นว่า เหตุผล 3 ข้อที่ช่วยให้เวียดนามสามารถดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ได้ มีดังนี้

  1. ค่าแรงต่ำ โดยปัจจุบันค่าแรงในเวียดนามต่ำกว่าในจีนประมาณ 2 ใน 3 แต่คุณภาพของแรงงานเทียบเท่ากัน
  2. สถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ดี โดยเวียดนามมีที่ตังที่ใกล้ชิดกับซัพพลายเชนของเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมไฮเทค
  3. การขยายตัวของการลงทุนในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งเผชิญกับปัญหาการถูกกดดันให้ลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งเวียดนามเป็นหนึ่งในปลายทางที่น่าสนใจ

 

นอกจากนี้ สงครามการค้ายังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลบริษัทข้ามชาติหลายรายพิจารณากระจายการผลิตออกนอกประเทศจีนอีกด้วย

 

#เวียดนาม #ข่าวเศรษฐกิจเวียดนาม #Vietnam Local Content #โตโยต้า #ซัมซุง #อุตสาหกรรมการผลิต

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH