ตลาด ICT ผลกระทบ สงครามรัสเซียยูเครน

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน กระทบตลาด ICT ทั่วโลก

อัปเดตล่าสุด 16 มี.ค. 2565
  • Share :
  • 1,513 Reads   

ตลาด ICT ทั่วโลกกำลังถูกผลกระทบจากวิกฤตสงครามรัสเซียยูเครน ทั้งจากความขัดแย้ง การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และมาตรการอื่น ๆ  นำมาซึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญในยุโรปและทั่วโลก

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2022 สำนักวิเคราะห์ IDC เผยรายงานการประเมินผลกระทบเบื้องต้นจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนต่อตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ทั่วโลก ซึ่งรายงานระบุว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ นำมาซึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญในยุโรปและทั่วโลก โดยตลาด ICT ยังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง ตลอดจนการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและมาตรการอื่น ๆ ที่สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (EU) และประเทศอื่น ๆ เรียกเก็บจากรัสเซีย

Advertisement

นาย Andrea Siviero รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย European Customer Insights & Analysis แสดงความเห็นว่า วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปอีกหลายเดือนหรือหลายปี ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า เกินครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามจะทบทวนแผนการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยี และอีก 10% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดการณ์ว่าจะต้องมีการปรับแผนการลงทุน ICT ครั้งใหญ่

IDC คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายด้าน ICT ในรัสเซียและยูเครนจะลดลงเป็นอย่างมากและฟิ้นตัวช้า ในขณะที่ทั่วโลกจะได้รับผลกระทบเพียงระดับหนึ่งเท่านั้น โดยการลงทุนด้าน ICT ของรัสเซียและยูเครนมีสัดส่วนรวมอยู่ที่ 1% ของโลก อย่างไรก็ตาม ในประเทศอื่น ๆ จะได้รับผลกระทบด้านการค้า ซัพพลายเชน การไหลของเงินทุน และราคาพลังงาน รายละเอียดดังนี้

ผลกระทบเบื้องต้นต่อตลาด ICT จากวิกฤตรัสเซีย - ยูเครน มีดังนี้

1. ความต้องการเทคโนโลยี

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนส่งผลกระทบต่อธุรกิจในยูเครน และเศรษฐกิจในรัสเซียเป็นอย่างมากจากการแซงชั่นของประเทศตะวันตก ทำให้คาดการณ์ว่า การลงทุนเทคโนโลยีของสองประเทศนี้จะหดตัวกว่า 2 หลักในปี 2022 และจะส่งผลกระทบกับประเทศอื่นในแถบยุโรปอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการลงทุนเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศมากยิ่งขึ้น

2. ราคาพลังงาน

ความขัดแย้งของทั้งสองประเทศส่งผลต่อราคาและซัพพลายพลังงานเป็นอย่างมาก โดนเฉพาะในประเทศแถบยุโรปที่เริ่มประสบภาวะพลังงานแพง ทำให้หลายประเทศจำเป็นต้องเร่งพิจารณาแผนพลังงานใหม่อย่างเร่งด่วน อีกทั้งวิกฤตนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่หลายประเทศพยายามลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานจากคาร์บอนอีกด้วย

3. การย้ายถิ่นฐานของแรงงานทักษะและโครงสร้างพื้นฐาน

ในรัสเซียและยูเครนมีบริษัทระดับโลกมากกว่า 100 บริษัทเข้าไปเปิดสาขา ซึ่งวิกฤตในครั้งนี้ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์หลายหมื่นคนต้องพลัดถิ่นในยูเครน และนำไปสู่การย้ายบริการและโครงสร้างพื้นฐานบางอย่างในสองประเทศ นอกจากนี้ ความขัดแย้งทำให้บริษัทต่าง ๆ จะมีการทบทวนแผนการขยับขยายธุรกิจ

4. เงินสดและเครดิต

การแซงชั่นของหลายประเทศส่งผลต่อสินเชื่อต่างประเทศในรัสเซียเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศแถบยุโรปที่ปล่อยเงินกู้ให้รัสเซีย และอาจนำไปสู่การสูญเสียรายได้ และการที่ธุรกิจในรัสเซียต่างไม่สามารถเข้าถึงเม็ดเงิน จะส่งผลให้หลายบริษัทไม่สามารถลงทุนเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปจนถึงการขาดแคลนเงินสด ซึ่งจะส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

5. ซัพพลายเชน

ผลกระทบที่เด่นชัด คือการส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีไปยังรัสเซีย โดยประเทศในแถบตะวันตกจะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากมีสัดส่วนการส่งออกไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าต่าง ๆ จากรัสเซียและยูเครนที่ถูกจำกัดจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ โดยเฉพาะในส่วนของการส่งออกก๊าซนีออน แพลเลเดียม และ C4F6 ซึ่งถูกใช้ในการผลิตชิปที่จะลดลงเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะทำให้เกิดความปั่นป่วนในซัพพลายเชนจากการเปลี่ยนเส้นทาง และค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าที่มากขึ้น

6. อัตราแลกเปลี่ยน

ปัจจุบันค่าเงินรูเบิลดิ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์จากการแซงชั่นของหลายประเทศ ทำให้การนำเข้าสินค้าต้องใช้เงินจำนวนมาก หลายบริษัทยกเลิกการส่งสินค้าไปรัสเซีย ส่งผลให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ เครื่องเซิรฟเวอร์ และอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศในรัสเซียไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ นอกจากนี้ ความขัดแย้งทางการเมืองยังจะส่งผลถึงอัตราแลกเปลี่ยนในประเทศใกล้เคียง รวมถึงค่าเงินยูโรอีกด้วย

นอกจากนี้ IDC ยังคาดการณ์ว่าจะมีผลกระทบอื่น ๆ อีกทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนในตลาดหุ้น การเก็งกำไร ความเสี่ยงจากการโจมตีทางไซเบอร์ การดิปรัปชั่นของสตาร์ทอัพในรัสเซียและยูเครน การสร้างธุรกิจใหม่ และอื่น ๆ อีกมาก โดยนาย Philip Carter รองประธานกลุ่ม Worldwide Thought Leadership Research จาก IDC แนะนำว่า สิ่งที่ภาคธุรกิจควรทำ คือการระบุจุดอ่อนของซัพพลายเชน วางแผนกลยุทธ์ที่มีความรวดเร็วและคล่องตัว เพื่อให้พร้อมรับกับทิศทางของตลาดที่แปรป่วนได้

 

#รัสเซีย-ยูเครน #ICT #เทคโนโลยีสารสนเทศ #ซัพพลายเชน#วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน #อุตสาหกรรมโลหการ #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH