Mazak เริ่มผลิต “Mineral Cast” สำหรับฐานเครื่องจักร

Mazak เริ่มผลิต “Mineral Cast” สำหรับฐานเครื่องจักร

อัปเดตล่าสุด 22 ม.ค. 2567
  • Share :
  • 1,266 Reads   

Yamazaki Mazak เริ่มเดินสายผลิต “Mineral Cast” ลดความเสี่ยงในการจัดหาชิ้นส่วนสำหรับโครงสร้างเครื่องจักร เช่น ฐานเครื่อง แทนการใช้เหล็กหล่อ และยังลดการปล่อยคาร์บอนจากกระบวนการผลิตลงได้อย่างมาก

Advertisement

ญี่ปุ่น 25 ธันวาคม 2023 - Yamazaki Mazak ได้ริเริ่มความพยายามในการผลิต "Mineral Cast" ซึ่งเป็นวัสดุคอมโพสิตจากส่วนผสมของแร่และอีพอกซีเรซิน โดยจะถูกนำมาใช้ในโครงสร้างต่าง ๆ เช่น ฐานเครื่องจักรกล ทดแทนการหล่อแบบดั้งเดิม บริษัทตั้งเป้าที่จะพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการผลิตจำนวนมากให้เสร็จสิ้นภายในปีงบประมาณ 2023 และเริ่มการผลิตแบบจำนวนมากในปีงบประมาณ 2024 พร้อมเปิดตัวโมเดลใหม่

 

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิ้นส่วนหล่อได้เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมโรงหล่อ ทำให้มีการหาทางแก้ไขปัญหาสำหรับชิ้นส่วนทดแทนอย่างจริงจัง

ในญี่ปุ่น ยังคงเป็นเรื่องแปลกที่ผู้ผลิตเครื่องจักรกลจะดำเนินการผลิตแร่หล่อ (Mineral Cast) เองภายในองค์กร โดยผู้นำในอุตสาหกรรมอย่าง Yamazaki Mazak เป็นหัวหอกในการริเริ่มนี้และส่งเสริมการนำไปใช้อย่างแพร่หลาย การบูรณาการ Mineral Cast ภายในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น

Mineral Cast มีประสิทธิภาพในการลดแรงสั่นสะเทือนสูงและมีเสถียรภาพทางความร้อนที่ดีเยี่ยม ทำให้เหมาะสำหรับการสร้างโครงสร้างเครื่องจักรกล อย่างไรก็ตาม ในญี่ปุ่น ผู้ผลิตมีจำนวนจำกัด และต้นทุนการจัดซื้อรวมทั้งค่าขนส่งก็สูงกว่าการหล่อ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานอย่างแพร่หลาย ปัจจุบันบริษัทได้นำ Mineral Cast จากซัพพลายเออร์ภายนอกมาใช้กับเครื่องจักรบางรุ่น

ด้วยตระหนักถึงความท้าทายเหล่านี้ บริษัทจึงแสวงหาความร่วมมือทางเทคนิคกับผู้ผลิต Mineral Cast ในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากการวิจัยเชิงทดลองเป็นเวลาหลายปี ก็ได้สำรวจความเป็นไปได้ของการผลิตภายในองค์กรและขยายการนำไปใช้

การหล่อแร่มีข้อดีคือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในระหว่างกระบวนการผลิตได้อย่างมากเมื่อเทียบกับการหล่อเหล็ก นอกจากนี้ยังสามารถลดระยะเวลารอคอยสินค้าได้อีกด้วย บริษัทรายงานการลดการปล่อย CO2 ลง 80% และลดระยะเวลารอคอยสินค้าลง 60% ในขณะที่การเปลี่ยนจากการหล่อเหล็กเป็นการหล่อแร่กำลังดำเนินไป เราคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างการผลิตเครื่องจักรกลและเวลาการส่งมอบที่สั้นลง

 

#Mazak #MachineTools #MineralCast #Sustainability #Innovation #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH