ญี่ปุ่นลงทุนอีวีในไทย ชู EEC พร้อมรับอุตฯ สมัยใหม่

'ไทย' จีบ 'ญี่ปุ่น' ลงทุนอีวี ชู EEC พร้อมรับอุตฯ สมัยใหม่

อัปเดตล่าสุด 12 ก.ย. 2565
  • Share :
  • 804 Reads   

รองปลัดอุตฯ และคณะ เยือนญี่ปุ่น ขอ METI พิจารณาหนุนผู้ประกอบการญี่ปุ่นลงทุนผลิต EV ในไทยมากขึ้น ชูพื้นที่ EEC ปัจจัยพร้อมรับลงทุน

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายบวร สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม นายกิตติพันธุ์ บางยี่ขัน อัครราชฑูตที่ปรึกษาฝ่ายอุตสาหกรรม นายศิริวัฒน์ ไวยนิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ สถาบันไทย-เยอรมัน และคณะ ร่วมประชุมหารือ กับ Mr. Nobou Kiriyama รองอธิบดีฝ่ายนโยบายการค้า METI ณ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry : METI) กรุงโตเกียว 

โดยในประชุมได้มีการหารือแลกเปลี่ยนแนวนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมสมัยใหม่ อาทิเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร รองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุ และจะได้มีการหารือความร่วมมือเพิ่มเติมระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและ METI อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ เพื่อต่อยอดความสำเร็จโครงการความร่วมมือเดิม เช่น โครงการ Lean Automation System Integrator (LASI) , โครงการ Lean IoT Plant Management and Execution (LIPE) เป็นต้น

ทั้งนี้ รองฯ ภานุวัฒน์ ได้ขอให้ METI พิจารณาเกี่ยวกับนโยบายสนับสนุนให้ผู้ประกอบการญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนผลิต EV ในประเทศไทยให้มากขึ้น เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีส่วนช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุนของไทยมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งน่าจะใช้ประโยชน์จากฐานอุตสาหกรรมสนับสนุนของประเทศไทยในการผลิต EV ด้วย และได้กล่าวเชิญชวนให้มาลงทุนในประเทศไทย โดยชูพื้นที่ EEC ซึ่งมีปัจจัยความพร้อมต่อการลงทุนและพร้อมรองรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ 

นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น 50 ปี ในปี 2566 ที่จะถึงนี้ Mr. Kiriyama ได้กล่าวถึงการเตรียมแผนปฏิบัติการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะประกอบไปด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน การเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อห่วงโซ่อุปทานในยุคดิจิทัล การพัฒนาและแลกเปลี่ยนทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH