ชิปขาดตลาด 2022 TSMC

TSMC ไขประเด็น “ชิปขาดตลาด”

อัปเดตล่าสุด 6 ก.ย. 2565
  • Share :
  • 1,682 Reads   

TSMC ไขประเด็น “ชิปขาดตลาด” ขยับแผนสร้างโรงงานเพิ่มขึ้นจากปีละ 2 เป็น 5 โรงงาน

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา TSMC ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์อันดับ 1 ของโลก อัปเดตสถานการณ์ชิปขาดตลาดผ่านงานสัมมนาเทคโนโลยีประจำปี ซึ่งจัดขึ้นที่นครซินจู๋ ไต้หวัน โดยนาย C. C. Wei CEO บริษัท TSMC เปิดเผยว่า แม้แต่ TSMC ก็ยังประสบปัญหาการจัดส่งชิปล่าช้า ซึ่งผู้ผลิตเครื่องจักรผลิตชิปเองก็ประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนและชิปสำหรับผลิตเครื่องจักรเช่นกัน

Advertisement

นาย Y.L. Wang รองประธานบริษัท TSMC อธิบายว่า ความต้องการชิปที่พุ่งสูงจนเกิดวิกฤตชิปขาดตลาดมาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยียานยนต์ ซึ่งปัจจุบัน ยานยนต์หนึ่งคันมีจำนวนชิปเพิ่มขึ้นปีละ 15% ในขณะที่สมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องใช้ชิปมากขึ้น 2-3 เท่าเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว 

โดยปัญหาการขาดแคลนชิปนั้น แม้จะเป็นเพียงชิปขนาดเล็ก แต่ก็อาจส่งผลต่อซัพพลายเชนได้ โดยนาย Wei ยกตัวอย่างว่า เครื่องพิมพ์แผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์แบบ EUV (Extreme-Ultraviolet (EUV) Lithography Machines) ซึ่งมีราคามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเครื่องนั้น หากขาดชิปที่มีมูลค่าเพียง 10 ดอลลาร์สหรัฐ ก็จะทำให้ไม่สามารถประกอบเครื่องพิมพ์ให้สำเร็จได้ ซึ่งกรณีเดียวกันนี้ก็เกิดขึ้นกับการขาดแคลนชิปในอุตสาหกรรมยานยนต์ 

นาย Wei กล่าวว่า ที่ผ่านมา โลกยังตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการซัพพลายเชนไม่ดีพอ ทำให้เมื่อเกิดวิกฤตแล้วจึงไม่สามารถรับมือได้ดีเท่าที่ควร ซึ่งรวมถึง TSMC เองด้วย และการบริหารจัดการซัพพลายเชนจะมีความสำคัญมากขึ้นในยุคที่รัฐบาลหลายประเทศพยายามผลิตชิปในประเทศตัวเอง

นาย Y.L. Wang รองประธานบริษัท TSMC เสริมว่า ที่ผ่านมา บริษัทมีการสร้างโรงงานผลิตชิปใหม่เฉลี่ยปีละ 2 โรงงาน แต่ปัจจุบัน มีแผนสร้างโรงงานเฉลี่ยปีละ 5 โรงงาน และมีกำหนดสร้างโรงงานรวมทั้งสิ้น 23 โรงงานในช่วงปี 2020 - 2023

 

#TSMC #ชิปขาดตลาด #ชิป #เซมิคอนดักเตอร์ #อิเล็กทรอนิกส์ #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH