คลังสินค้าสีเขียว, Green Warehouse, โลจิสติกส์

‘คลังสินค้าสีเขียว’ แห่งแรกจาก Maersk ขานรับความต้องการโลจิสติกส์ที่ยั่งยืน

อัปเดตล่าสุด 9 ก.ย. 2565
  • Share :
  • 2,204 Reads   

Maersk ร่วม Taulov Dry Port ประกาศก่อสร้าง Green Warehouse คลังสินค้าที่มีอัตราปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำแห่งแรกในเดนมาร์ก ตอบรับความต้องการโลจิสติกส์ที่ยั่งยืนในระยะยาว

Advertisement

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2022 Maersk บริษัทขนส่งทางเรือแบบตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก ร่วมกับ Taulov Dry Port ท่าเรือบกในประเทศเดนมาร์ก ประกาศก่อสร้างคลังสินค้าที่มีอัตราปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำสำหรับลูกค้าระยะยาว โดยคลังสินค้าแห่งนี้จะช่วยยกระดับการขนส่งสินค้าของ Maersk ในเดนมาร์กให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Maersk รายงานว่า คลังสินค้าแห่งนี้จะเป็น “Green Warehouse” หรือ “คลังสินค้าสีเขียว” ให้เช่าแห่งแรกในเดนมาร์ก เพื่อตอบสนองความต้องการในระยะยาวของลูกค้าที่ต้องการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร 

นาย Birna Odefors กรรมการผู้จัดการพื้นที่กลุ่มประเทศนอร์ดิก บริษัท Maersk แสดงความเห็นว่า โดยทั่วไปแล้ว ผู้เช่าคลังสินค้าส่วนใหญ่ต้องการการสนับสนุนในด้านการควบคุมสินค้าคงคลัง การเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุน การมองเห็นที่กว้างไกล ความรวดเร็วในการเข้าสู่ตลาด และการไหลของสินค้าที่สม่ำเสมอและยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นของซัพพลายเชน ทำให้ลูกค้าของบริษัทมีความต้องการโซลูชันด้านโลจิสติกส์มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในระยะสั้นจากสถานการณ์โควิด แต่ยังต้องการพันธมิตรด้านโลจิสติกส์ที่มีการควบคุมสินทรัพย์ที่รองรับกลยุทธ์การเติบโตของลูกค้าอย่างยั่งยืน

คลังสินค้าสีเขียวแห่งนี้จะถูกสร้างขึ้นที่เมือง Taulov ทางตอนใต้ของประเทศเดนมาร์ก มีพื้นที่รวม 40,000 ตารางเมตร และรองรับการต่อเติมได้อีก 40,000 ตารางเมตร มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2024 

การออกแบบคลังสินค้าสีเขียวนี้เป็นไปตามมาตรฐาน BREEAM Excellent และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคา และหากมีพลังงานส่วนเกินที่ผลิตได้จะถูกป้อนเข้าไปเก็บไว้ในกริด

Maersk ยังมีแผนใช้รถบรรทุกไฟฟ้าในการกระจายสินค้า และจะมีการสร้างสถานีไฮโดรเจนซึ่งจะอยู่ห่างไป 150 เมตรจากคลังสินค้า ทำให้ Taulov Dry Port มีความสำคัญยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์หลายรูปแบบของยุโรปและมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนสู่ความเป็นสีเขียวของภาคการขนส่งที่มีความพร้อมในการเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Maersk ระบุอีกว่า แนวทางการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจะถูกนำมาใช้กับการดำเนินงานทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำให้การชาร์จไฟฟ้าไม่จำกัดแต่เพียงรถบรรทุกของคลังสินค้าเท่านั้น แต่ยังรองรับการชาร์จไฟให้กับรถยนต์ส่วนบุคคล จักรยานไฟฟ้า และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอีกด้วย

 

#Maersk #โลจิสติกส์ #คลังสินค้า #Sustainability #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH