ฮอนด้าเอาจริง รุก “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” เปิดตัว 10 รุ่นภายในปี 2025

ฮอนด้าเอาจริง รุก “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” เปิดตัว 10 รุ่นภายในปี 2025

อัปเดตล่าสุด 15 ก.ย. 2565
  • Share :
  • 2,467 Reads   

ฮอนด้ายกระดับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตอบรับเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน วางแผนเปิดตัว 10 รุ่นภายในปี 2025 ซึ่งรวมถึงโมเดลแบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ Honda e: Business Bike series ที่เจาะตลาดภาคธุรกิจซึ่งเริ่มใช้งานในไปรษณีย์ญี่ปุ่นและเวียดนาม คาดทุกรุ่นจะใช้แบตเตอรี่ All-solid-state 

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2022 ฮอนด้า (Honda Motor) รายงานว่า บริษัทจะยกระดับกลยุทธ์ด้านรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Electric Motorcycles) เพื่อให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี 2050

 

Advertisement

ในปี 2021 ฮอนด้ามียอดขายรถจักรยานยนต์ทั่วโลก 16.8 ล้านคัน ครองตำแหน่งอันดับหนึ่ง โดยปัจจุบันฮอนด้าผลิตรถจักรยานยนต์รวมแล้วมากกว่า 400 ล้านคัน

รถจักรยานยนต์เป็นส่วนสำคัญของการคมนาคมทั่วโลก และมีความต้องการที่หลากหลายไปตามการใช้งาน สภาพอากาศ ท้องถนน ไปจนถึงสภาวะทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาที่ใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทาง อย่างไรก็ตาม รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังมีราคาสูง มีน้ำหนักมาก ซึ่งเมื่อรวมกับมาตรการสนับสนุนและโครงสร้างพื้นฐานที่แตกต่างกันในหลายประเทศ ทำให้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร 

ด้วยเหตุนี้ ฮอนด้าจึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการยกระดับผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี 2050 ด้วยการพัฒนารถจักรยานยนต์ทั้งหมดของฮอนด้าให้ปล่อยก๊าซคร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ภายในทศวรรษ 2040

โดยแนวทางของฮอนด้าคือการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ตอบรับความต้องการของตลาด ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกมีความต้องการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าปีละ 50 ล้านคัน โดยมีความต้องการหลักอยู่ในกลุ่ม Electric Bicycle (EB) ที่ความเร็วไม่เกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ Electric Moped (EM) ที่ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีลูกค้าหลักคือประเทศจีนและอินเดียที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มนี้มีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย

ฮอนด้าเอาจริง รุก “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” เปิดตัว 10 รุ่นภายในปี 2025

Image Credit: Honda Motor

ฮอนด้ามีแผนเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารวมแล้วมากกว่า 10 รุ่น ภายในปี 2025 ซึ่งรวมไปถึงโมเดลแบบเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับเจาะตลาดภาคธุรกิจอย่าง Honda e: Business Bike series ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีการใช้งานในไปรษณีย์ญี่ปุ่นและเวียดนามแล้ว

นอกจากนี้ ฮอนด้ายังมีความร่วมมือกับไปรษณีย์ไทยในการทดสอบจักรยานยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งมีผลิตและจัดจำหน่าย Benly e ภายในประเทศไทย ในเดือนกันยายน 2022 นี้อีกด้วย

ฮอนด้าเอาจริง รุก “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” เปิดตัว 10 รุ่นภายในปี 2025

Image Credit: Honda Motor

ส่วนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภคทั่วไปจะเริ่มเข้าสู่ตลาดเอเชีย ยุโรป และญี่ปุ่นในช่วงปี 2024 - 2025 ซึ่งฮอนด้าตั้งเป้าออกแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นใช้แบตเตอรี่ All-solid-state ส่วนในรุ่นที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในก็จะพัฒนาให้ประหยัดเชื้อเพลงมากขึ้น และรองรับการใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH