Ola Electric เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2024

Ola Electric ว่าที่ “โรงงานรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในอินเดีย” เตรียมเปิดตัวอีวีคันแรกปี 2024

อัปเดตล่าสุด 23 ส.ค. 2565
  • Share :
  • 1,410 Reads   

Ola Electric จากอินเดีย เป็นอีกรายที่กำลังผันตัวสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เผยความพร้อมสร้างอีโคซิสเต็มกำลังการผลิต 1 ล้านคัน คาดรถอีวีคันแรกจะออกสู่ตลาดอินเดียภายในปี 2024

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2022 บริษัท Ola Electric ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟฟ้าจากอินเดีย ได้เผยแพร่คลิป “Mission Electric 2022” ประกาศตัวเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

Advertisement

โดยบริษัทมีแผนขยายโรงงานผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่เดิมให้กลายเป็นอีโคซิสเต็มของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย ด้วยโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 200 เอเคอร์ และโรงงานเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมขนาด 100 เอเคอร์ พร้อมตั้งเป้ากำลังการผลิตรถอีวี 1 ล้านคัน และเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมที่ 100 GWh

รถอีวีจาก Ola Electric จะสามารถเร่งเครื่องจากหยุดนิ่งไปถึงความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 4 วินาที วิ่งได้ไกล 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง หลังคารถทำจากกระจก และเป็นรถอีวีที่ไม่มีกุญแจและมือจับประตูรถ

 

สิ่งที่น่าสนใจ คือ ขนาดของตลาดอินเดีย โดยรายงาน World Population Prospects 2022 คาดการณ์ว่า ประชากรอินเดียจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1,428 ล้านคนภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2023 และจะทำให้อินเดียเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก แซงหน้าจีนซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนประชากร 1,426 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอินเดียยังมีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ เช่นจีน สหรัฐฯ และยุโรป ทำให้อีวีมีพื้นที่ให้เติบโตอีกมาก โดยรายงาน Global EV Outlook ขององค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) พบว่า สัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดอินเดียมีเพียง 0.5% จากยอดขายยานยนต์ทั้งหมด
สำหรับรถยนต์ไฟฟฟ้าแบรนด์อินเดียแล้ว Ola Electric ไม่ใช่รายแรก แต่ยังมีเจ้าตลาดอย่าง Nexon BEV SUV จาก Tata Motors ซึ่งเป็นรถอีวีที่ขายดีที่สุดในอินเดียเมื่อปี 2021, Mahindra Electric Mobility, และอีกหลายราย

โดยสื่อต่าง ๆ ให้ความสนใจกับความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เนื่องจาก Ola Electric เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นของอินเดียที่ได้รับเงินทุนจากบริษัทข้ามชาติหลายราย รวมถึง SoftBank Group กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่จากญี่ปุ่นที่ลงทุนสนับสนุนให้ Ola กว่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

นอกจากนี้ สื่อหลายรายยังยกประเด็นเหตุไฟไหม้ของสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Ola Electric เมื่อเดือนกันยายน 2021 และมีนาคม 2022 จนถูกเรียกคืนกว่า 1,400 คัน ซึ่งกระทรวงคมนาคมอินเดียกำลังสอบสวนหาสาเหตุอยู่

 

 

#Ola #รถยนต์ไฟฟ้า #อินเดีย #Automotive #อุตสาหกรรมยานยนต์ #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH